การเลือกหุ้นของผมในอดีต 1

การเลือกหุ้นสักตัว คาดว่าแต่ละคนก็คนมีแนวทางของตัวเอง ตามวิถีทางที่ได้เรียนรู้มาจากแนวทางต่าง ส่วนวันนี้ไม่มีแดด ทำให้ผมคิดเรื่องอดีตสมัยการเลือกหุ้นยุคแรก

ความจริงการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของผม มีอายุเท่ากับวัน IPO ของ
RATCH : บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งการเดินทางของผมน่าจะเกิน 10 ปี ไปละ

ในตอนนั้นคุณแม่ผมบอกให้ไปซื้อ ผมก็กลัวเนื่องจากตอนนั้นมีข่าวไม่ดีกับการลงทุนมาก เลยทำให้ผมไม่มั่นใจในการลงทุนเลย แต่คุณแม่ก็บอกว่า ถ้าขาดทุนให้มาเอาเงินจากแม่

ซึ่งตอนนั้น คุณแม่ก็บอกว่า เงินฝากธนาคารดอกเบี้ยมันต่ำ ซึ่งเทียบกับปันผลที่ได้รับ 13บาท ได้ปันผล 1 บาท ซึ่งถือว่าเยอะมากถ้าเทียบกับดอกเบี้ยเงินฝาก จนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ยังถือว่า เยอะอยู่

ตอนนั้นเรียกว่าการถือหุ้น เป็นสิ่งที่่เสี่ยงมากสำหรับผม โดนทั้งความรู้ที่ได้เรียนมาในคณะเศรษฐศาสตร์ และเพื่อนฝูงที่เหมือนจะรู้เรื่องหุ้นมากกว่าผมในเวลานั้น เป่าหูทุกวันๆ แต่ด้วยเหตุที่ยังไม่มีมาร์เก็ตติ้งไว้คอยซื้อขายให้ เลยต้องถือใบหุ้นไปก่อน (หลายปีมาก)

แต่หุ้นตัวนี้ก็ถือเป้นหุ้น 3 เด้ง ตอนที่ผมขาย และเรียกว่าเป็นหุ้น เกินเท่าตัว ตัวแรก ในชีวิตของผม

อาจเรียกว่าเป็นความโชคดีในตอนขาย เมื่อ5ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้ผมรู้สึก โชคร้ายเหมือนกันที่ขายทิ้งไป เพราะถ้าเก็บไว้ ตอนนี้ก็ได้ปันผลมากกว่าราคาซื้อไป 2- 3 เท่าแล้ว

แต่สำหรับผมถือเป็นยืนยันความเปลี่ยนแปลงทางความคิดที่ว่าผมได้เปลี่ยนแปลงในการสนใจราคาหุ้นน้อยลงมาก และมองถึงมูลค่าของบริษัทข้ามตามราคาไปมากกว่า

คำถามคือตอนนั้นผมเลือกหุ้นแบบไหน
ทีผมคิดได้ก็คือ เงินปันผล ในตอนนั้น ปันผล ราคา 13 บาท ได้ปันผล 1 บาท ถือเป็นผลตอบแทนระดับ 7.69% เลยที่เดียว ถ้ามองว่าจะหาดอกเบี้ยที่ไหน 7.69% ในยุคนั้นหรือยุคนี้ ก็ไม่น่าหาเจอหรอกครับ

ส่วนตัวเงินปันผลจะมาจากเงินที่บริษัททำกำไรได้ ดังนั้นปันผลก็โตตามบริษัทด้วย ณ ปัจจุบันกำไรของปี 2554 บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จ่ายปันผล 2.25บาท ถ้าผมถือตั้งแต่ทุน 13 บาท ก็ได้ผลตอบแทน 17.3% ยิ่งไม่น่าจะหาได้จากดอกเบี้ยเงินฝากยุคไหนทั้งสิ้น เว้นจะมีเงินเฟ้อปีละ 20 % ติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปอาจได้เห็น ดอกเบี้ยระดับนี้

สำหรับผมตอนนี้เงินนี้เรียกว่าคืนทุนได้หมดแน่นอน ส่วนราคาก็ 40 บาท แต่ตอนผมขายไปเมื่อ ปี46-47 ก็ขายได้ 39 บาท อาจเป็นหุ้นที่ไม่ประสบความสำเร็จด้านราคาเท่าไร สำหรับนักเล่นหุ้น แต่ตัวมูลค่าปันผลต้องบอกว่า ทำให้ผมเสียดายที่ขายทิ้งไป

ซึ่งจากที่ผมได้บอกเล่ามา การเลือกหุ้นที่ง่ายๆ แบบใช้ จำนวนเงินปันผลเทียบกับเงินฝากดอกเบี้ยในธนาคาร เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเลือกหุ้นของผมนะครับ เพราะใช้ตั้งแต่ยังไม่รู้เรื่องบัญชีเลย ก็สามารถสร้างคัดกรอกหุ้นให้เราได้ระดับหนึ่งแล้วครับ

แต่ข้อที่ต้องพิจารณาในการเลือกหุ้นปันผล การปันผลนั้นส่วนใหญ่มาจาก เงินสดที่ได้มาจากกำไรของกิจการ สิ่งที่อยากให้ระวัง (เนื่องจากโดนมาก่อนเหมือนกัน)

แนวโน้มกำไร สม่ำเสมอไหม
กู้มาจ่ายปันผล
จ่ายจากกำไรสะสม
จ่ายปันผลมากกว่ากำไร
แนวโน้มการจ่ายปันผล ว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี เป็นอย่างไร http://ratch-th.listedcompany.com/dividend_policy.html  ลองดูของ RATCH เป็นตัวอย่างนะครับ จะเห็นทั้งแนวโน้มกำไร และ ปันผล

ข้อพิจารณาแบบง่าย เพราะผมเคยจ่ายพวกกำไรพิเศษ เลยปันผลเยอะ

ถ้าสนใจแนวทางนี้ ก็ลองไปหาหนังสือ หุ้นห่านทองคำ ของ อาจารย์เทพ รุ่งธนาภิรมย์ ปัจจุบันน่าจะมี 6 เล่มครับ แนวทางนี้จะเน้นการปันผลมาก่อน และค่อยตามไปดูพื้นฐานบริษัท ถือว่าเป็นแนวทางที่ง่ายต่อการหาความรู้เพิ่มเติมของการดูพื้นฐานเลยครับ

สรุปสุดท้าย ผมไม่ได้บอกให้คุณไปซื้อหุ้น  RATCH : บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) นะครับ ตอนนี้ผมไม่มีหุ้นตัวนี้แล้ว ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น แค่ยกตัวอย่างหุ้นปันผลสักตัวเท่านั้นครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin