วันสิ้นเดือนของมนุษย์เงินเดือน

เผลอแปปๆ ผมก็เป็นมนุษย์เงินเดือนจะครบ 4 ปีแล้ว เริ่มชอบวันหยุด ขี้เกรียจทำงาน อยากหาทางพักร้อน หาทางกลับบ้านไวๆ ฟังแล้วมีแต่เรืองไม่ดีๆ ตัวอย่างแย่ๆ ของมนุษย์เงินเดือนสามัญๆ คนหนึ่งเลยนะครับ

สิ่งที่ผมรู้สึกดีที่สุดในการเป็นมนุษย์เงินเดือนคือ วันเงินเดือนออก  จากบริษัทเงินเดือนออกทุกวันที่ 25 เปลี่ยนบริษัทมา เงินเดือนออก วันที่ 28 นับว่า ทำมาจะ 3 เดือนแล้ว ผมก็รู้สึกยังปรับตัวไม่ได้เลย เพราะเงินมันหมุนไม่ทัน

ส่วนเสาร์ อาทิตย์แรก ของผม ก็ซื้อของจัดเต็ม และเสาร์ อาทิตย์ ต่อๆ ไปก็ประหยัดเอา :D

ส่วนใหญ่เงินเดือน ผมจะแบ่งไว้ลงทุน และ ให้พ่อแม่ ก่อน และที่เหลือ ค่อยมาใช้

แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจาก เพื่อนร่วมงานรอบๆตัว วันสิ้นเดือน วันเงินเดือนออก เป็นช่วงที่ทุกคนต้องจ่ายหนี้ ที่ผ่อน เพื่อครอบครัว หรือ ตัวเอง ให้มึความสุข สะดวกมากขึ้น นับเป็นช่วงเวลาที่ต้องวางแผนการเงินได้ชัดเจนมาก

ช่วงเวลาที่มีหนี้สิน ยิ่งยาวมาก กรณีที่อยู่อาศัย บางที่ คำนวนแล้ว แทบเกษียณแล้วยังผ่อนไม่หมดก็มีครับ

ซึ่งบางครััง ถ้าเราใช้จ่ายไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เรามีปัญาหาการเงินได้ ซึ่งจะส่งผลต่อจิตใจในการดำเนินชีวิตด้วยอย่างชัดเจน ไม่ว่า ความเครียด ความกดดัน

สิ่งที่ผมแนะนำได้อย่างเดียว ในการจะซื้อของใหญ่ โดยเฉพาะการเป็น หนี้ธนาคาร คือ รู้ตัวเอง ว่า ระยะเวลาที่เป็นหนี้ กับ จำนวนเงินที่น่าจะได้ ในช่วงเวลานี้ ทำให้เราใช้ชีวิตได้ระดับไหน ถ้าประมาณตัวเองผิด ชีวิตจะอยู่ในความลำบากแน่นอนครับ

ในยามที่ เพื่อนร่วมงาน หมดไฟ ท้อแท้ ไม่อยากทำงานต่อ ผมจะปลอบง่ายๆ ว่า

"เฮ้ย สิ้นเดือนนี้ ต้องจ่ายอะไรบ้าง"

เท่านี้ส่วนใหญ๋จะกลับไปทำงานอย่างเต็มที่อีกครับ

สุดท้ายขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin