บันทึกการลงทุน 15/12/2556 เหตุการณ์ไม่คาดถึงเกิดได้ทุกเวลา

วันนี้เวลา ตี 5 เป็นเวลาที่คุณพ่อผมเสีย ซึ่งไม่เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงซะทีเดียว แต่ก็ทำให้ผมตกใจได้มากเหมือนกัน

คุณพ่อผมนั้น ท่านไม่แข็งแรงมาตั้งแต่ผมเด็กๆแล้วครับ จำได้ว่าตอนผมอยู่ ม.6 พ่อก็ไม่สามารถที่จะเดินเหินได้ ตอนผมปี 2 พ่อก็ต้องออกจากงาน ตอนผมทำงานกระทรวงการคลังพ่อเริ่มขยับตัวไม่ได้ จนถึงที่ผมเร่ิมเรียนปริญญาโท พ่อเริ่มกินข้าวเองไมไ่ด้ จนมาตอนน้ำท่วม พ่อผมขยับตัวไม่ได้

หลังจากน้ำท่วมปี53 ที่แล้ว พ่อผมก็เริ่มป่วย เป็นแผลกดทับในปี 55 ตามด้วยติดเชื้อในกระแสโลหิต ต้องเจาะคอ เจาะท้อง เพื่อทำการรักษาร่างกายคุณ ก็รวมๆ ผ่านมาได้แค่ครึ่งปี สภาพร่างกาย คุณพ่อก็คงถึงจุดสุดท้ายพอดี วันนี้ ตอนตี 5 พ่อผมก็จากไปอย่างสงบมาก ทั้งที่เมื่อวานไม่มี เสมหะ ไม่มีไข้ ไม่มีความดันผิดปกติ ไปแบบสบายจริงๆ

ทั้งที่ก่อนหน้านั้น พ่อผมได้มีอาการความดันตก เหลือ 60-40 มาแล้ว พยาบาลบอกเตรียมใจได้ แต่ก็ผ่านมาอย่างสบาย 2 ครั้ง ซึ่งต่างกับการจากไปจริงของพ่อผมวันนี้มาก

ที่ผมจินตนาการคือ พ่อผมต้องร่างกาย แย่กว่านี้ จน ค่อยๆ จากไป แต่ความจริงคือ พ่อผมจากไปอย่างสงบจริงๆ ครับ

ถ้าเปรียบร่างกาย สุขภาพของพ่อผมเป็นหุ้น ก็คงเป็นหุ้นที่ รายได้ สินทรัพย์ ลดลงเรื่อยๆ จนต้องปิดกิจการแน่นอน แต่เราไม่รู้ว่าจะปิดเมื่อไรนั้นเองครับ ซึ่งวันนี้คือ เหตุการณ์ที่ต้องปิดลง แต่ อาจจะผิดคาดในการปิดนั้นเองครับ เราคาดการณ์ผิดพลาดเอง

กลับมาเรื่องคาดไม่ถึงแบบนี้ในตลาดหุ้นของเรา หลายๆครั้ง อะไรที่เราคาดการณืไว้แล้ว อาจจะไม่แสดงถึงความตกใจของมวลชนมากนัก เพราะเราเตรียมใจไว้แล้ว แต่เหตุการณ์ตกใจจะเกิดขึ้นด้วย เหตุการณ์ที่ทุกคนไม่คาดฝันแบบนี้ละครับ

ช่วงนี้ หุ้นไม่ได้มีตื่นเต้นมาก ด้วยความสับสนทางการเมือง และ การเติบโตที่ไม่แน่ชัดครับ แต่ตลาดคงไปเรื่อยๆ ในทิศทางลง แต่ตราบใดที่ทุกคนยังไม่ตกใจ ผมก็ยังไม่กังวลเท่าไรครับ

อย่าให้มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันแบบนี้ ไม่ว่า เรื่องการเมือง หรือ เศรษฐกิจ เลยครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin