Q.E.D.#1 การหาทางซื้อหุ้นขาลงที่เพิ่งขึ้นวันแรกๆ


คำเตือน ทำมาเพื่อทดสอบความสงสัยของผม
***อยากลอง ลองได้ แต่ขาดทุนห้ามโทษกันนะครับ****
**** ผมก็ติดหุ้นแบบนี้บ่อย แต่เล่นครั้งละไม่ 0.1% ของพอร์ต
**** แนวคิดนี้ เป็นที่มาของคำว่า รับมีด เล่นเด้ง เด้งพื้น
******* แค่ทดสอบนะครับ ไม่ได้นำไปลงทุนจริงเป็นจำนวนมากๆ

การหาทางซื้อหุ้นขาลงที่เพิ่งขึ้นวันแรกๆ อยู่ๆ ก็เป็นโจทย์ที่ผมอยากลองทดสอบในวันนี้

วันนี้ผมทดสอบถึงการทดลองหาหุ้นราคาขาลงที่กลับตัวขึ้น โดยทั่วไปคนซื้อหุ้นทุกคนต้องการซื้อหุ้นที่ ราคาต่ำ และไปขายที่ราคาแพงแน่นอน เพราะเป็นเงื่อนไขเดียวที่การได้ส่วนต่างกำไรแน่นอน ซึ่งเป็นความคิดทั่วไปของคนเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ในส่วนของหุ้น

ซึ่งบางคนที่มีความคิดแนว ว่าหาหุ้นที่ลงมาแล้วเพิ่งขึ้น เผื่อจะเป็น V shape ซึ่งนั้นเป็นความเชื่อ ปัญหาคือ เราจะหาหุ้นแบบนั้นได้อย่างไร

***ประสบการณ์ส่วนตัว ผมก็ชอบนะครับ หุ้นลงมาแรงๆ เพราะบางครั้ง ของลงมาแรง เราจะหวังเด้ง แต่หลายครั้ง ก็เลือดสาด รับมีด ที่เค้าบอกว่ารับมีดที่หล่นจากฟ้า ก็สาหัสนะครับ บางตัวไม่เด้ง แถมยังลงต่อ แถมไม่ไปไหนเป็นเวลานานๆ ด้วย

ซึ่งผมลองทดสอบด้วยเงื่อนไขง่ายๆ โดยใช้ราคาหุ้นที่ปิดปรับตัวขึ้น เทียบวันก่อนหน้า แต่ค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ต่ำกว่า เพื่อให้ได้เจอหุ้นที่เป็นขาลงมาในรอบสัปดาห์ และเพิ่งขึ้นในวันนี้

ข้อมูลวันที่ 23/03/2561 วันนี้ SET ลง -4.34
เพิ่มขึ้น 374 ซึ่งเงื่อนไขของเรา จะอยู่ได้หุ้นที่อยู่ในส่วนนี้


เงื่อนไข
ราคาปิดเมื่อวานน้อยกว่าวันนี้
ราคาปิดวันนี้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5 วัน

สิ่งทีผมคาดหวังจะได้คือ หุ้นที่เป็นขาลงอยู่ เกือบเดือน แล้วเพิ่งราคาขึ้น ซึ่งหน้าตาก็เป็นดังรูปนะครับ ที่อยากได้




ผลที่ได้ครั้งแรก ได้ มา 19 ตัว ที่อยู่ในเงื่อนไขนี้
มี 8 ตัวที่ไม่ได้อยู่ใน ขาลง เป็น sideway  นั้นคือพลาด 42%
พวกขาลงไม่ชัดเจน หรือ Side way มีหลุดจากแนวโน้มก็มีหลุดมา 3 ตัว แต่ผมรวมไปด้วยกับขาลง

 

และมีตัวที่ราคาปิด เป็น แท่งเขียว 2 วันแล้ว 1 ตัว


เคส2
ราคาปิดเมื่อวานน้อยกว่าวันนี้
ราคาปิดวันนี้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5 วัน
ราคาปิดวันนี้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 25 วัน

ผล2 
คราวนี้ผมเลยเพิ่มเงื่อนไขที่ 2 ให้ราคาน้อยกว่า MA25 ด้วย
ผลได้เหลือ 13 และผิดเงื่อนไขอีก 2 ตัว รวมเป้น พลาด 15.38%
และมีตัวที่ราคาปิด เป็น แท่งเขียว 2 วันแล้ว 1 ตัว

เคส3
ราคาปิดเมื่อวานน้อยกว่าวันนี้
ราคาปิดวันนี้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 25 วัน
 ผล3
คราวนี้ ได้ข้อมูลชุดใหม่เลย ซึ่งบางตัวก็ไม่ตรงกับที่เราต้องการเท่าไร เลยตัดวิธีนี้ออก ซึ่งถ้าอยากขาลงที่เพิ่งขึ้นวันแรกจริง ซึ่งได้มาเยอะกว่า 2 เงื่อนไขแรก และบางตัว เป็นการเข้า Sideway ไม่มีทิศทางไปแล้ว

ผลการทดสอบเงื่อนไขที่ 2 ได้ใกล้เคียงกับที่ผมอยากได้ แต่อาจ Filter การขึ้นมา 2 วันไมได้ เนื่องด้วยเราใช้ ค่าเฉลี่ย 5 วัน นอกนั้น ความถูกต้อง เกิน 75 %อยู่
สรุป การทดสอบนี้ ให้แค่การเลือกหุ้น ถ้าอยากได้ขาลงในระยะสั้น กลาง ยาว อาจต้องใช้เงื่อนไขทุกอย่างประกอบกัน เพื่อกัน Sideway บางช่วงระยะที่เราไม่ต้องการ และใช้ ราคาปิดที่สูงกว่าเมื่อวาน เพื่อให้ได้สิ่งที่เราอยากได้ว่าเริ่มขึ้นวันแรก แต่ วันถัดๆไปนั้นจะลงหรือไม่ เบื้องต้นวิธีนี้อาจจะยังไม่สามารถตอบได้ครับ
เงื่อนไขในวันที่ 23/03/2561 นั้น เป็นวันที่หุ้นลง ทำให้หุ้น + มีจำนวนน้อย เลยได้ไม่กี่ตัว

ทิ้งท้าย การทดสอบครั้งต่อไป ผมจะนำหุ้นเด้งกลับวันแรก ผมจะลองเอา list ที่ได้วันนี้ไป ทดสอบต่อว่า ผมจะรับมีดในของวันที่ 23 กี่ตัวครับ
***อยากลอง ลองได้ แต่ขาดทุนห้ามโทษกันนะครับ****
****ผมทดสอบเป็นการส่วนตัว อาจจะมีแนวนี้อีกหลายๆ ครั้ง และจะมาสรุปอีกที***
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม