Who is investor? Investor is who? ใครคือนักลงทุน นักลงทุนคือใคร

นักลงทุนสำหรับผมคือ บุคคลที่ใช้ทุนบริหารจัการสินทรัพย์ชนิดต่างๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ซึ่งการลงทุนนั้นมีหลายแบบ โดยทางเศรษฐศาสตร์นั้นมองการลงทุน 2 แบบ ดังนี้

การลงทุนโดยอ้อม
การลงทุนรูปแบบนี้ผู้ลงทุนหวังผลตอบแทนแบบส่วนต่างของราคา เช่น

ซื้อบ้าน
ซื้อที่
ซื้อคอนโด
ซื้อทอง
ซื้องานศิลปะ
ซื้อหุ้น
ซื้อของโบราณ

ซึ่งเน้นว่าการซื้อมาเก็บของไว้สะสมให้ผ่านเวลาไปอาจจะช้าหรือเร็วก็ตามแต่ สิ่งที่มีครอบครองไว้นั้นราคาในการขายครั้งต่อไปจะสูงขึ้น ซึ่งในทางเศรษฐศาสตร์มองว่า เป็นการลงทุนโดยอ้อมซึ่งไม่ก่อให้เกิดการจ้าง และมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่เราว่า เก็งกำไร ซึ่งถ้ามีการลงทุนแบบนี้มากเกินไปจะทำให้ ของมีราคาสูงเกินจริง มักเห็นได้ในช่วงก่อนที่่เศรษฐกิจจะล่มสลาย หรือ ภาวะ "เศรษฐกิจฟองสบู่"

การลงทุนโดยตรง
การลงทุนรูปแบบนี้ผู้ลงทุนสร้างองค์กร หรือ บุคคลขึ้นมาบริหารจัดการเพื่อให้ดำเนินธุรกิจไปด้วยได้ดีโดยผลตอบแทนคือ กำไรจากการบริหารธุรกิจ เช่น

สร้างหอพักให้คนเช่า
สร้างหมู่บ้านจัดสรร
ผลิตอุปกรณ์
สร้างบริษัืทค้าขายต่างๆ
ซื้อตุ๊กตาจากสำเพ็งไปขายตลาดนัด
ทำขนมขาย
ขับรถไปขายผัก ผลไม้

ซึ่งเน้นการบริหารจัดการที่ดี ทำให้ต้นทุนต่ำ กำไรสูง หรือการบริหารมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเหมาะกับประเทศที่ต้องการพัฒนา เพราะทำให้มีการถ่ายเทสินค้า บริการต่างๆ ไปในที่ที่ต้องการ มีการจ้างงานเกิดขึ้น

เรื่องนี้ก็อธิบายให้เห็นภาพการลงทุนแบบเบื้องต้นนะครับ แต่การลงทุนทุกรูปแบบมีความเฉพาะตัวแตกต่างกันไป โดยส่วนใหญ่ต้องอาศัยประสบการณ์ที่ได้ลงไปทำในการลงทุนนั้นจริงๆ ถึงจะเข้าใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin