ภาษีกับการลงทุนหลักทรัพย์

บทความเรื่องภาษีแนวนี้ ผมเพิ่งเขียนเพราะเมื่อก่อนนอกจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่ซื้อของทั่วไป และก็ไม่ได้ทำงานประจำ รายได้ต่อปีเลยไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี ตอนนี้ทำงานประจำแล้วเงินเดือนเฉลี่ยก็ยังไม่ต้องเสียภาษีอยู่ แต่เกิดโชคดี บริษัทแจกโบนัสทำให้ผมมีรายได้จ่ายให้ภาครัฐสักที

เมื่อต้องจ่ายเงินภาษีให้ภาครัฐ คราวนี้ผมต้องมานั่งคิดอีก แล้วปันผลที่ผมได้ต่อปีเนี่ย มันเยอะนะ ต้องนำไปจ่ายภาษีให้รัฐ ด้วยหรือไม่ เป็นคำถามที่ผมต้องรีบหาคำตอบ

หลังจากค้นหาใน Google เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ การรับเงินปันผล การจ่ายภาษีพวกนี้ทั้งหมด เกี่ยวกับการลงทุน ทำให้เจอข้อมูลในhttp://www.settrade.com/brokerpage/IPO/StaticPage/Education/tax.html ซึ่งแยกข้อมูลให้กระจ่างทั้งหมด


ที่ผมสรุปการเสียภาษี มี

การซื้อขายหลักทรัพย์ เสียภาษีไปพร้อมกับค่าคอมของการซื้อขายหลักทรัพย์ ลองไปเปิดใบคำสั่งซื้อขายที่
ส่งมาที่บ้านดูนะครับ

ภาษีจากเงินปันผล 10 % หักไปทันที ณ ที่จ่าย หักไปเลยพร้อมกับเงินปันผล ที่ได้

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ภาษีจากเงินปันผลนั้น ถ้าบริษัทที่เราถือหุ้น มีสิทธิทางภาษี หรือ การลดหย่อนภาษี เราสามารถนำรายได้จากเงินปันผล ไปรวมกับภาษีเงินได้บุคคลธรรม แล้วใช้สิทธิลดหย่อนได้

รอให้ผมมีโอกาสได้ใช้การลดหย่อนเมื่อไร เดี๋ยวค่อยมาเล่าให้ฟังอีกทีนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin