การหาแนวโน้มการเติบโต


ก่อนหน้านี้ผมศึกษาหุ้นแต่ละตัวนั้น จะลงไปในตัวงบการเงินสัก 80% และดูแนวโน้มเชิงการบริหารต่อสัก 15% และดูราคากับกราฟ 5% คือดูเพื่อรู้ว่าเราอยู่ตรงไหน ซึ่งพอใช้วิธีสัก 2-3 ปี ผมได้พบกับความจริงอย่างเดิมๆ ที่เคยพบให้ครั้งแรกๆ คือ งบการเงินบอกอนาคตแต่สามารถบอกอนาคตได้ลางๆ คล้ายกับกราฟเชิงเทคนิค บอกได้อดีตและอนาคตรางๆ

สิ่งที่ต้องทำให้เกิดประโยชน์คือ การหาแนวโน้ม(Trend) ให้เจอครับ ทั้ง วิธีอ่านงบการเงิน และ เทคนิค ซึ่งพวกเทคนิคนั้นจะมีวิธีการซื้อขายหรือ เทรด อย่างหนึ่งที่เรียกว่า Trend following เหมือนกัน

ซึ่งการหาแนวโน้ม แบบการแกะงบของผม ถ้ากำไรยังโตทุกปี เฉลี่ยกี่ % ผมจะเอาเป็นเป้าหมายในปีต่อๆ ไป แม้แต่ในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ก็มีการอธิบายการเติบโตของบริษัทไว้เหมือนกัน แต่ปัญหาคือ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเราอยู่จุดไหนของช่วงการเติบโตนั้น

แต่ความยากของการที่เราซื้อหุ้นแบบเน้นการเติบโต คือ เราซื้อ หุ้นที่เติบโต แต่อัตราการเติบโตนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถรู้ได้ง่ายๆ เลย จากการแกะงบ นั้นเราเห็นแค่การเติบโตในอดีต ส่วนในอนาคตนั้น เป็นเรื่องไม่แน่นอน

สิ่งที่ผมทำได้ในการคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตในอนาคตของบริษัทนั้นคือ

  • หาแนวโน้มการเติบโตใน เงินสด ลูกหนี้การค้า สินค้าคงคลัง ที่ดินและอุปกรณ์ ยอดขาย กำไร ต้นทุน ในอดีต ว่าเป็นไง และหาค่าเฉลี่ยออกมา แล้วนำค่าเฉลี่ยนั้นเป็นฐาน

  •  ดูงบการเงิน กระแสเงินสด ว่า มีการลงทุนในอดีตและปัจจุบัน เทียบกับรายได้ อย่าลืมว่าการลงทุนไม่ว่าจะหุ้น หรือ การลงทุนทำธุรกิจมีความเสี่ยงนะครับ การขยายธุรกิจโง่ๆ ถือเป็นอันตรายอย่างสูงในการดำเนินงานของบริษัท แย่สุดก็ทำให้บริษัทเสียเงินปล่าว แถมทำให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วย แต่ทางตรงกันข้ามจะทำให้บริษัทมีรายได้สูงขึ้นด้วย

  • นอกนั้นจะเป็น ข้อมูลเชิงคุณภาพ ที่ผมยังไม่ค่อยชำนาญมาก เช่น ข่าวอะไรที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนี้ ผู้บริหารชุดนี้เก่งไหม การเติบโตอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างไร คู่แข่ง ลูกค้า การพัฒนาภายใน สินค้าทดแทนมีไหม หรือ Five force model นั้นเองครับ


สิ่งที่ผมรับรู้ได้อย่างหนึ่ง ถ้าเราถือหุ้นเติบโตได้สักปีละ 10% ขึ้นไป ได้เกือบทุกปี หรือ ส่วนใหญ่โตมากกว่า จะทำให้เราไม่จนแน่นอน อย่างน้อย ปันผลจะไม่ลด และควรจะต้องโตตามไปด้วย ถือไปเรื่อยๆ จะสบายเองครับ

แต่ถ้าเราสามารถหาหุ้นที่โตแบบ ก้าวกระโดดได้ เราจะได้ผลตอบแทนส่วนต่างราคาอย่างรวดเร็วกว่าครับ แต่ก็มีความเสี่ยง เยอะเหมือนกัน ถ้าเราคาดการณ์แล้ว ไม่เป็นไปตามที่เราตั้งหวังไว้ สิ่งนี้คือความเสียงครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin