บันทึกการลงทุน20/08/56 ช่วงถดถอยของตลาดหุ้นและแรงขายมหาศาล

มาถึงวันนี้ งบไตรมาส 2/2556 นั้นได้มาเกือบหมดละ ซึ่งหลายๆตัว ผมก็ได้ อ่านบางบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่ กำไร รายได้ ลดลง และ ต้นทุนบางส่วนก็สูงขึ้น ในพวกอุปโภค บริโภค

ส่วนที่เห็นกำไรดีขึ้น ก็คือ พวก เทคโนโลยี และ ธนาคาร แต่ผมก็ดูแค่หลักๆ ที่สนใจนะครับ ไม่ได้ดูอะไรมากทั้งตลาดหลักทรัพย์

หลายๆ อย่างโครงสร้างของประเทศคงต้องเปลี่ยนไปแน่ๆ  แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนในตลาดต่อนี้ ไม่ว่าหุ้นตัวที่กำไรดี หรือ ไม่ดี ราคาหล่นลงอย่างชัดเจน บางบริษัทผมมเห็นกำไรขึ้นมาเป็น 20-50% แต่ ราคาหุ้นกลับร่วงอย่างสวนทาง ซึ่งตอนนี้ ตลาดน่าจะหาจุดต่ำสุดในรอบปีอยู่

ซึ่่ง ผลประกอบการตอนนี้ ดี ไม่ดี อย่างไร ก็คือเรื่องของบริษัท บริษัทกำไรสูง บริษัทกำไรลด บริษัทขาดทุน หรือ อื่นๆ แต่ที่แน่ๆ คือ แรงขายเริ่มเยอะ ราคาก็ลดลงอย่างไม่สนใจ ผลประกอบการ สิ่งที่ทุกคนคาดหวังไว้สวยงามในอนาคต ก็กลายเป็นสิ่งตรงกันข้าม บางสำนักข่าวในต่างประเทศก็มองว่า ประเทศไทย เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เป็นสิ่งที่มองในแง่ลบมาก

ซึ่งถ้าเป็นเศรษฐกิจถดถอยจริง คงไม่ใช่เวลาสั้นๆ ที่ตลาดหุ้นจะกลับมาน่าสนใจ

พูดถึงเศรษฐกิจแล้ว ถ้าอยากรู้ว่า เศรษฐกิจดี ก็ให้ดูว่า เราใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน คนรอบข้างใช้จ่ายขนาดไหน

แล้วตอนนี้เรานั้น ใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน หรือว่า ใช้เงินจากการทำงาน จ่ายให้ ธนาคารมากกว่า จ่ายให้ตัวเอง

แต่สุดท้าย ใครจะล้างพอร์ต ใครถือ ใครลงทุนเพิ่ม หรือ อะไร ก็ขอให้รู้ตัว มีสติ ในการลงทุนนะครับ ตลาดขาลงนั้น ต่างกับตลาดขาขึ้นอย่างยิ่ง แต่อย่างน้อย เสียงคนเล่นหุ้นมือใหม่ หายไปเยอะ และหวังว่าพวกที่คิดว่าตลาดหุ้นง่าย คงหายไปเยอะ ยิ่งหนังสือที่เล่นหุ้นง่ายๆ คงหายไปเยอะนะครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin