บันทึกการลงทุน 27/08/2556 ปรับฐานต่อเนือง กับ จิตใจ ความคิดก่อนเงินเดือนออก

ณ วันนี้ ตลาดหุ้นก็ยังลงต่อเนื่อง ไม่ว่า ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ตอนนี้ก็ความเป็นจริง ก็ต่ำกว่า ต้นปีแล้ว
แต่สำหรับผม ตอนนี้ ถ้าเทียบกับต้นปี คือ ขาดทุนละ จากกำไร High 70% หรือ กำไร 17% แถมมีขาดทุนมหาศาล หลายตัวอยู่

แต่สิ่งที่ผม อาจเลือกตั้งโปรแกรมในสมองไว้แล้ว ให้พร้อมกับการขาดทุน แม้จะไม่คิดว่า ขาดทุนขนาดนี้

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาหุ้นลงมาก แน่นอนว่ามีหุ้นดี ที่ราคาเหมาะสม และ ปันผลที่ดี ตามมา ซึ่งตอนนี้เริ่มมีปันผล เกิด 10% กลับมาอีกแล้ว แต่จะเลือก ต้องดูด้วยนะครับ ว่า กำไร ที่เป็นเงินสดจริงๆ และมีแนวโน้มว่า เกิดมาได้ต่อๆ ไปนะครับ

ส่วนตอนนี้ ด้วยหุ้นร่วงมาติดๆ เงินสดผมหมดละ และพรุ่งนี้เป็นวันเงินเดือนออก ผมคิดว่าจะใส่เงินไปเท่าไรเพื่อ ซื้อหุ้นดี ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่หุ้นจะลงต่อ หรือว่า หุ้นขึ้นนะครับ แต่สิ่งนั้นคือ อนาคต ไตรมาศนี้ ผมเจอ อ่านงบ เดากำไรถูก แต่ราคาหุ่งลงไม่สนใจอะไร ก็เจอมาละ ดังนั้น อนาคตเป็นไง เราควบคุมไม่ได้ แต่พอหาแนวโน้มได้

ดังนั้น สิ่งที่่ผมเลือกคือ ซื้อหุ้นที่ พื้นฐานทางธุรกิจยังโตได้ กำไรยังต่อเนื่อง และปันผลสมำเสมอ แม้จะทำให้ผมขาดทุนก็ตามครับ นี้คือ โปรแกรมที่สมองผม สั่งไว้

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin