รู้จักธุรกิจร้านขายปลีกผ่านการ์ตูน คุมะมิโกะ คนทรงหมี

ช่วงสงกรานต์ได้หยุดยาวๆ ได้อ่านหนังสือการ์ตูนเต็มที่ ประมาณตื่นแล้วไม่ต้องขยับไปไหน และก็ได้การ เรื่องคุมะมิโกะ คนทรงหมีเล่ม2 พูดถึงประเด็นสำคัญในการทำร้านค้าปลีก

ร้านขายปลีกในเรื่องเป็น ชิมามะรุแบบ fast fashion ในไทยก็คงเหมือนยุนิโค แต่ในท้องเรื่องคุมะมิโกะ คนทรงหมี ได้พูดถึงหนูมิโกะ คนทรงทางญี่ปุ่น


ร้านค้าปลีกที่เราคุ้นเคยเป็นบริษัทหลักทรัพย์ ก็เช่น CPALL,JMART เป็นต้น โดยหลักการการขยายกิจการ ผลประกอบการส่วนใหญ่ก็ตามที่สรุปไว้ใน   วิธีการจัดการร้านค้าปลีกที่ดี โดนสรุปไว้ในตอนนี้ครบแล้วนะครับ

-การออกแบบร้านน่าเดิน ร้านสะอาด น่าเข้า พนักงานดูพอดี


- working cap ดีโดยธรรมชาติ เพราะซื้อเชื่อ ขายสด 
เพิ่มเติม โดย working cap ได้แก่ ลูกหนีการค้า สินค้าคงคลัง เจ้าหนี้การค้า ซึ่งข้อได้เปรียบของธุรกิจนี้ที่ ธุรกิจอื่นๆ ไม่ค่อยมี คือ ลูกค้า เลือกสินค้า เดินไปจ่ายตังด้วยใบเครดิต หรือ เงินสด ไม่ค่อยมีใครติดไว้ก่อน มาจากอีก 90วัน

เมื่อได้เงินสดมาจากลูกค้าแล้ว ก็ค่อยนำเงินไปจ่ายเจ้าหนี้ที่เตรียมสินค้าให้ ในเรื่องนี้คือเสื้อผ้านั้นเอง ส่วนใหญ่ จะเป็นเครดิตอยู่แล้ว ทำให้มีเงินไปหมุนได้อย่างน้อย ก็ตามที่เจ้าหนี้การค้าให้เครดิต

-คนทรงหมีบอก บริหารต้นทุนดี สำหรับผมรวมเรื่อง working cap ด้วย มาเป็นเวลานาน ทำให้ขายสินค้าได้ถูก นั้นเป็นเหตุผลทำให้สามารถโดดลงไปในสงครามราคา เพื่อเป็น Price leaderได้

เพิ่มเติม สุดท้ายเมื่อร้านใหญ่สาขามาก Volume สูง ทำให้มี Economy of scale ทำให้ผลิตอะไรเยอะๆแล้วจะทำให้ต้นทุนต่ำลง เมื่อทุนต่ำ ก็ทำให้ราคาขายต่ำได้

นอกจากนั้นในคนทรงหมียัง บอกว่าบริหารต้นทุนที่ดีด้วย การใช้พนักงานคุ้มค้าการทำให้ต้นทุนการขาย หรือการบริหารไม่สูญเปล่า



-การบริหารจัดการ inventory ที่ดีสุดคือ มีให้พอดีขาย ถ้ามาละไม่มีของนั้นคือ โอกาสที่เสียไป
-การ fulfill สินค้าที่ชั้นขายของ ในเรื่องบอก วันละครั้ง ซึ่งเร็วมากสำหรับร้านเสื้อผ้า

-ขยาย growth ด้วยจำนวนสาขา
-break even point หรือคืนทุนที่ขยายสาขาคือ 3ปี ต่อสาขา
-เพิ่มเติมให้ในเรื่อง ในเรื่องไม่ได้กล่าวคือ same store sale growth ยอดขายที่ดีขึ้นในสาขาเดิม เป็นตัวเร่งอีกอย่างของธุรกิจค้าปลีก


นี้ก็เป็นสาระดีๆ จากเรื่อง คุมะมิโกะ คนทรงหมี เล่ม2 จากสำนักพิมพ์ Dexpress https://www.facebook.com/dexpressclub

วันนี้เปลี่ยนแนวแนะนำการ์ตูน นอกนั้นไม่มีไรเกี่ยวกับธุรกิจนะครับ แต่การ์ตูนน่ารักๆ ดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin