บันทึกการลงทุน 14/09/2558 วันที่ อันดับ1เปลี่ยนมือ

วันนี้มีเรื่องเล็กๆ คือ เป็นวันอีกวัน ที่บริษัทอย่าง PTT ที่เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติก็ว่าได้ ได้เสีย ตำแหน่ง Market cap สูงสุดรอบ 10 ปี นั้น ได้เสียตำแหน่งให้กับบริษัทให้บริการบริษัทมือถือ อย่าง ADVANCE ไปแล้ว

ด้วยน้ำมันราคาร่วงและยังคงร่วงต่อ ทำให้รายได้ต้องลดลง และ ส่งผลต่อการขาดทุน Stock หลายๆ รอบ นั้นคือผลที่ทำให้ราคานั้น เป็นขาลงมาตลอดทาง

เป็นอีกเรื่องที่ทำให้เห็นว่า บริษัทที่ใช้สินค้าเป็น โภคภัณฑ์ นั้น ราคาขึ้นลง รุนแรงนะครับ

แต่สำหรับผม สิ่งที่เห็นคือ ผมไม่คิดว่า น้ำมันจะต่ำกว่า 80$ ได้ แต่ก็นั้นละครับ บางอย่างมันเกิดมาสักพักแล้ว เราไมได้มองเห็น จนกระทั่งมันสะท้อนให้เห็นที่่ราคา น่าเสียดายนะครับ ผมไม่สามารถหาประโยชน์เชิงการลงทุนได้จากการร่วงของราคาน้ำมันครั้งนี้

แต่สิ่งที่จะเกิดกับ ตลาดหลักทรัพย์เรา ต้องยอมรับอย่างว่า ภาษี ที่จ่ายให้ประเทศ ต้องลดลงแน่นอน และของ P/E ตลาดนั้น ต้องสูงขึ้น เพราะหลายปีแล้วที่ PTT นั้น ทำให้ ตลาดเรามีตัว E ที่ดี ต่อไปคงต้อง พวก Bank มือถือ ปูน และ ค้าปลีกทำงานหนักขึ้น เพื่อให้ตลาดเรามีภาพรวมดูแล้ว น่าลงทุนจากคนรอบนอกนะครับ

จบด้วย เดือนสุดท้ายของ ไตรมาส3 ถ้ากำไรรวมยังไม่กระดิก ผม่ว่า P/E ตลาด ยังต้องสูงอยู่ คนปกติรายย่อย คงไม่สนใจ แต่ผมไม่รู้ในมุมมองของกองทุนต่างชาติ เค้าจะมองอะไรกับตลาดหลักทรัพย์บ้านเรา

ถอยออกตลาดไทย ไม่ลงทุนเพิ่ม อย่างไร เราไม่อาจรู้ได้ครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin