การสร้างนิสัยการลงทุน

ตั้งแต่เปิด Blog นี้มา ผมมักจะพูดการลงทุนในหลักทรัพย์ หรือ หุ้นมาตลอด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะบอกแต่เรื่องพื้นฐาน แต่ก็ไม่ค่อยได้บอกว่าปกติ เลือกหุ้นกันอย่างไร

โดยหลักๆ การลงทุนจะมี 2 แบบ ที่คุ้นหู

มูลค่า กับ เก็งกำไร

สำหรับผมมันเป็น วิธีคิดมากกว่าข้อบังคับ ซึ่งใครถนัดแบบไหน หรือ เห็นดี เห็นชอบด้านไหน ก็จะทำตัวตามความเชื่อแบบนั้น

แม้แต่ตัวผมเอง บางครั้งก็ไม่กล้าบอกว่าเป็น นักลงทุนมูลค่า เพราะบางเวลาก็กลายเป็นนักเก็งกำไร เหมือนกัน

ที่สำคัญกว่าคือ เมื่อเราลงทุนไปสักพัก เราจะเริ่มมีรูปแบบการลงทุนไปอย่างไม่รู้ตัว เราจะมีสาเหตุที่เลือกหุ้น เลือกลงทุนเอง หรือ ซื้อ ขาย ตามเงื่อนไขอะไรบางอย่าง แม้บางครั้งจะลงทุนแบบไม่มีเหตุผล แต่นั้นก็ถือเป็นเหตุผลที่เราลงทุน

ซึ่งบางคนเรียกว่า พฤติกรรมการลงทุนบ้าง ระบบเทรดบ้าง ปรัชญาการลงทุนบ้าง ทัศนคติ ส่วนผมว่าคงเหมือนกับวิชาจิตวิทยาเรื่องพฤติกรรม การทำซ้ำๆ จนเป็นนิสัยการลงทุน

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าถูกออกแบบมาดีตั้งแต่แรก เราจะไม่มีปัญหาในการลงทุน เช่น การตัดขาดทุน (เป็นอย่างแรกที่ได้เรียนรู้) การคัดเลือกหุ้นที่ดี การสะสมเงิน หรือ การออม

ซึ่งส่วนใหญ่ ถ้าออกมาดีตั้งแรกวันแรก ก็ไม่น่าต้องเจ็บตัวมาก ดีไม่ดี อาจวิ่งเข้าเส้นชัยที่ตั้งเป้าไว้อย่างรวดเร็ว

ถ้าถามว่า นิสัยการลงทุนที่ดี มีอะไรบ้าง ผมคงเขียนไว้ใน Blog เป็นเรื่อยๆ จนวันถึงวันที่จะเลิกเขียน ก็ยังไม่น่าหมด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ นิสัยการลงทุนที่เหมาะกับตัวเองมากกว่าครับ ซึ่งบางคนรักที่จะเสี่ยงมาก บางคนไม่พร้อมเสี่ยงเลย แค่นี้ก็น่าจะกำหนดวิถีการลงทุนว่าจะลงทุนในอะไร วิธีอย่างไร

คราวนี้ก็ค่อยเริ่มหาว่าอะไรเหมาะสมกับเรามากที่สุดครับ แล้วค่อยสร้างสมนิสัยการลงทุนไปเรื่อยๆ

ผมคิดว่าวิธีการเดียว ไม่น่าจะทำให้ทุกคนได้คำตอบเดียวกันนะครับ แต่ให้ดีที่สุดคือ ไปด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับเราครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin