ความรู้สึกของนักลงทุนกับการลงทุนในตลาดหุ้น 2

อารมณ์ที่เป็นคู่กันคือ ความผิดหวังเจ็บใจ และ ความสมหวังสุขใจนั้น เกิดขึ้นกับนักลงทุน เป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขหรือความเศร้าได้

ความผิดหวังเจ็บใจ เป็นสิ่งที่เตือนให้ทราบถึงผลลัพท์ที่ไม่ได้เป็นดังการคาดหวัง การลงทุนขาดทุนนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ผมถือว่าเป็นสิ่งที่มาควบคู่กับเรา ในช่วงที่ตลาดหุ้นขึ้นอย่างต่อเนื่องและสูงสุดในรอบ 18 ปี ของตลาดหุ้นไทย ความรู้สึกสุขใจ สมหวัง มาพร้อมกับนักลงทุนแทนความรู้สึกเหล่านี้แผ่ขยายไปที่คนรอบๆ ข้างด้วย ทำให้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความโลภมีอยู่ทั่วไป มารวมตัวกันที่ตลาดหลักทรัพย์นี้เอง

สำหรับช่วงนี้ หุ้นหลาย ๆ ตัว ได้ทำราคาขึ้นมาสูงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า 2-3 ปี ที่ผ่านมา อย่างน้อยผมหาหุ้นปันผล 7-9% แทบไม่ได้เลย เมื่อเทียบกับกับเมื่อก่อนเรียกกว่า ต่ำกว่า 7% แทบจะไม่สนใจเลย

ความสุขใจสมหวังนั้น เป็นความรู้สึกด้านดี สำหรับผมเหมือนยาเสพติดที่ได้แล้วอยากได้อีก แถมอยากได้ด้วยปริมาณที่มากขึ้นด้วยซ้ำ จะบอกว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งความโลภก็ว่าได้

ส่วนความผิดหวัง เจ็บใจ นี้เป็นความรู้สึกด้านไม่ดี เหมือนสิ่งสกปรก โสโครก  ไม่มีใครอยากได้ อยากสัมผัสหรอกครับ ถ้าเลือกได้ทุกคนไม่มีใครอยากผิดพลาดในการลงทุน ยิ่งขาดทุนมากๆ ยิ่งไม่มีใครอยากได้ ทุกคนนั้นอยากสุขใจสมหวังตลอด ส่วน ผิดหวังเจ็บใจนั้น ไม่มีใครอยากได้ อยากสัมผัสความรู้สึกแบบนี้หรอกครับ

ความผิดหวังเจ็บใจ และ ความสมหวังสุขใจนี้ ต้องเกิดกับทุกคนที่ลงทุน แถมบางครั้งเราสุขใจสมหวัง และ ผิดหวังเจ็บใจในการลงทุนแปลกๆ ด้วยซ้ำ เช่น
กำไรแต่น้อยกว่าเพื่อน ก็ทำให้ผิดหวังเจ็บใจ ได้

ขาดทุนแต่ขายทันแถมขายแล้วราคาหุ้นลงอีกเยอะ ก็ทำให้สุขใจสมหวังได้

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของเราคือ พฤติกรรมเมื่อเราพบกับความรู้สึก 2 อย่างนี้ เมื่อเราผิดหวัง เจ็บใจแล้ว เราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมหรือไม่ หรือว่าเราจะจิตตกหันหลังออกจากการลงทุนเลยหรือไม่ หรือเมื่อพบความสุขใจสมหวังแล้ว เราทำอะไรกับมัน คุยโม้อวด ความเก่งของเรา หรือนำเงินไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือพยายามนำเงินลงทุนต่อในแนวทางที่ถูกต้อง

นักลงทุนที่เก่งๆ ทั้งในไทย หรือ ต่างประเทศ ย่อมมีความสำเร็จและผิดพลาดอาจจะมาก จนเค้าจำเรื่อง ความผิดหวังเจ็บใจ และ ความสมหวังสุขใจ ไม่ได้แล้วก็ได้ นักลงทุนเก่งๆ ลงทุนมา เกิน 10 ปี แน่นอนครับ ต้องเจอทั้งวิกฤต และ รุ่งเรืองของตลาดแน่นอน หลายๆ คนได้พบกับความผิดหวังเจ็บใจและก็ได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาจนเป็น Skill การลงทุนตามแต่ละคน คิดว่ากว่าจะเจอแนวทางที่ถูกต้องนั้น คงต้องเจอทั้งความผิดหวังเจ็บใจ และ ความสมหวังสุขใจ ไปเรื่อยๆ แต่ปัญหาที่สำคัญคือ เมื่อพบกับความผิดหวังเสียใจแล้ว คุณจะออกจากตลาดเลยหรือไม่

ขอให้ทุกที่เจอความผิดหวังเสียใจ ถ้ายังมีแรงอยู่ก็ลองหาสาเหตุดูนะครับ เพื่อต่อไปได้เจอคนเก่งๆ ในตลาดเยอะขึ้นอีก

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin