รู้จักกับปิโตรเคมี


หลังจากผมหน้าแหก ไปหัดเก็งวัฎจักรกลุ่มปิโตรเคมีก็ได้เรื่องเรื่องทันที คือ พลาดทั้งขายหมู เกือบติดดอย หนีลงมาได้ก็ทำการขายหมูต่อ ทำให้ผมอยากศึกษาให้เข้าใจว่าอุตสาหกรรมประเภทนี้เป็นอย่างไร

ในมุมมองของการลงทุนผมถือว่าอุตสหกรรมปิโตรเคมีนั้น เป็นวัฏจักรอย่างชัดเจน ไม่สั้น และ ไม่ยาวมาก ถ้าเข้าใจการทำธุรกิจของสาขานี้อาจให้ผลประโยชน์ต่อการขยายพอร์ตหุ้นได้ไม่มากก็น้อย

ถือเข้าประเด็นความตั้งใจในการศึกษาหุ้นวัฎจักรอีกแบบ

ปิโตรเคมี (Petrochemicals) นั้นเป็นสารเคมีที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบและนำมาผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อให้ได้เป็นปิโตรเคมี

โดยผลิตภัณฑ์ทางปิโตรเคมีนั้น แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

- กลุ่มโอเลฟินส์ (Olefins) ซึ่งกลุ่มจะเป็นวัตถุดิบในการสร้างพลาสติกต่างๆ โดยผลิตภัฑณ์ส่วนใหญ่จะได้ Ethylene, Propylene, Butadiene

- กลุ่มอะโรเมติกส์ (Aromatics) ซึ่งกลุ่มจะเป็นวัตถุดิบในการสร้าง สารเคมีอื่นๆ Benzene, Toluene,
Xylenes

ข้อมูลนำมาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Petrochemical

โดยที่เห็น คำว่าปิโตรเคมีคือผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากผลพลอยได้ของการกลั่นน้ำมัน ซึ่งนำไปเป็นวัตถุดิบของสินค้าอื่นๆ เช่นพวกพลาสติก และสารเคมีต่างๆ อีกที เพราะฉะนั้น ส่วนใหญ่ถ้าปิโตรเคมีนั้น เป็นต้นทุนสำคัญของพวกพลาสติกและเคมีภัณฑ์อื่นๆ อีกที

ถ้าราคาน้ำมันมีการผันผวน ราคาจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจะสูงขึ้นแน่นอน ดังนั้นการที่เราสนใจบริษัทในกลุ่มปิโตรเคมี เราต้องทราบก่อนว่า บริษัทนั้นผลิตสินค้าเป็นสินค้าหลัก

อย่างบริษัทของผมที่ไปลงทุน มี VMC PVC และโซดาไฟ เป็นสินค้าหลัก ส่วนวัตถุหลักเป็น เกลือ เอทิลีน เป็นต้น ซึ่งดูแล้วไม่ใช่ผู้ผลิตขั้นต้นของอุตสหกรรม เป็นผู้ผลิตขั้นกลางมากกว่า

ส่วนราคา PVC นั้นค่อนหาดูยากกว่าที่คิดครับ เพราะค่อนข้างเป็นทางการมากกว่า นี้เป็นความรู้ที่ผมพอหาได้และลองนำมาเขียนเพื่อให้คนที่สนใจนำความรู้อันน้อยนิดอันนี้ไปต่อยอดครับ

แต่ถ้าใครมีความเห็นดีๆ ก็ช่วยอธิบายด้วยครับ เพื่อประโยชน์ของผู้ได้ผ่านมาและสนใจลองลงทุนหุ้น

อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกันครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin