เมื่อตลาดหุ้นร่วงเราควรทำอย่างไร

ณ ตอนนี้ผมก็ยังไม่มีโอกาสได้เห็น 1600 จุด แถมสองวันนี้หุ้นตกลงไปกว่า 50จุด สิ่งที่น่าสนใจคือหุ้นรอบนี้วิ่งมาตลอดเกือบ 5 เดือน แต่ตกมาแรงๆ 2 วัน ประมาณ 3% ผมกลับรู้สึกเหมือนการวิ่งมา 5 เดือน เป็นความหลังอันแสนยาวไกลเหลือกเกิน

สิ่งที่ผมสังเกตุเห็นคือ ทุกคนอยู่ในอาการตกใจ ทำตัวไม่ถูกว่าจะถือ ขาย ซื้อ อย่างไร

โดนส่วนตัวผมจะพิจาณาดังนี้

ก่อนอื่น อย่างเราที่ผมดูว่าเรามีเงินสดสำรองเท่าไร ผมมักจะดีใจเสมอเมื่อเงินสดอยู่ในมือแล้วหุ้นลง

อย่างที่สอง อะไรควรต้องไปจากพอร์ตของเรา ผมไม่ปฎิเสธว่า การถือหุ้นที่ดีควรถือจนวันตาย แต่ถ้าในพอร์ตเรามีหุ้นที่แพงไป หรือหุ้นที่ไม่น่าจะเติบโตเหมาะสมกับราคา ก็ควรนำออกไปจากพอร์ตบ้าง

อย่างที่สาม รอ แต่ระหว่างรอสิ่งที่สำคัญสุดคือ พยายามหาหุ้นที่ดี มีการเติบโต ราคาลดลง แต่ไม่น่ามีผลกระทบจากวิกฤตที่เป็นสาเหตุในครั้งนั้นๆ

ระหว่างนี้อาจเป็นโอกาสที่ดีในการหาหุ้น ซื้อหุ้น ที่ระหว่างก่อนหน้าแพงจะไร้เหตุผล แต่ตลาดหุ้นร่วงลงมา อาจทำให้ราคาเหมาะสมขึ้นก็ไ้ดนะครับ

อย่างสุดท้าย ถ้ามีเงินเหลือ ก็ขอให้ซื้อหุ้นที่ดี ในราคาที่ถูกลงครับ

หลักการง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำลำบาก แม้แต่ผมเองก็ตาม เวลาเรามีเงินอยู่ในมือ ต้องยอมรับว่ามันมีอาการ "คัน" อย่าไปจับหุ้นที่ร่วงลงมา ผมก็เป็นครับ
.
ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin