บันทึกการลงทุน 4/4/2556 วันที่หุ้นตกจนพลิกบวก BOJ กับนวตกรรมเครื่องมือนโยบายการเงิน

วันนี้เป็นอีกวันที่มีดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้ผันผวนอย่างคาดการณ์ไม่ได้อีกหนึ่งวัน โดยตอนเช้าเร่ิมต้นด้วยหุ้นตกลงมา 40 จุด ไปทดสอบแนวต้านที่ 1480 แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ไม่ผ่าน และทำการวิ่งขึ้นมาแถว 30 จุดจนหมดช่วงเช้า และช้่วงบ่ายหลังจากนายกเรา ไม่โดนชี้มูลความผิด หุ้นก็วิ่งจนกลับมาปิตตลาดที่ 7 จุด

ดังนั้นสำหรับผม ตอนนี้ตลาดกำลังสงสัยว่าจะลงอย่างเต็มที่ได้รึยัง แต่ก็ยังมาได้แค่ 1480 แต่คราวนี้ จะวิ่งขึ้นก็คงไม่เต็มที่เท่าไร คงจะออก Sideway มั้งครับ อันนี้คือที่ผมเดา แต่สำหรับคุณ ถ้าจะเอาเวลามาสนใจที่ผมเดาตลาด  ขอให้เอาเวลาไปทำการบ้านเองดีกว่าครับ 

แต่สิ่งที่ผมสนใจข่าวในวันนี้ไม่ใช้ นายกนะครับ แต่เป้น Bank of Japan ที่ซื้อสินทรัพย์ 2 เท่า และที่น่าสนใจกว่าคือ การยกเลิกนโยบายดอกเบี้ย ให้ไปเป็นตั้งเป้า จำนวนเงินฝากในระบบแทน

ต้องเรียกว่า นโยบายดอกเบี้ยมีใช้มาตั้งแต่ยุคเศรษฐศาสตร์มหภาค คือการกำหนดดอกเบี้ยแลกเปลี่ยนระหว่างธนาคารกลางกับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นต้นทุนการทำงานของธนาคารด้วย  

ถ้าเราต้องการดูดเงินออกจากระบบเศรษฐกิจ ก็ใช้วิธีขึ้นดอกเบี้ยครับ
ถ้าอยากอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจก็ลดดอกเบี้ย

แต่ญี่ปุ่นดอกเบี้ยต่ำมาหลายสิบปีแล้ว คิดว่าคงไม่สามารถลดได้อีก เลยลองหาวิธีใหม่มาใช้ สำหรับการทำงานเป็นอย่างไร คงต้องดูต่อไปในอนาคตครับ

เรียกว่า เป้นเครือ่งมือบริหารนโยบายการเงินใหม่ๆ เลยที่เดียว ซึ่งผมหวังว่าจะทำให้มีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจนะครับ 

ขอให้โชตดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin