บันทึกการลงทุน 16/05/2556 ตรวจสุขภาพบริษํทและแนวโน้มที่เห็นชัดเจน

ในวันที่ผมเขียนบันทึกการลงทุน ยังเป็นช่วงหุ้นยังอยู่ เกิน1600 อยู่ และเป็นวันที่งบการเงินควรต้องมาครบทุกบริษัทแล้วนะครับ

สิ่งที่น่าสนใจคือ ปีนี้ ค่าเงินบาท เป็นต้นทุนที่สร้างความหนักใจให้กับผู้ประกอบการมาก โดยเฉพาะผู้ส่งออก บริษัทไหนเน้นส่งออก แล้วยังสามารถทำกำไรให้เติบโตได้ ผมต้องบอกว่า บริษัทนั้นเก่งมากครับ

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ เรื่อง ภาษีที่ลดลง ทำให้กำไรสุทธิ นั้นต้องเพิ่มขึ้นในกรณีที่บริษัทที่ขายค้าได้เท่าเดิม

แต่สิ่งที่ผมสังเกตุได้ Q1/2556 เป็นปีที่ กำไร ขาดทุน มีเฉลี่ยๆ พอๆกัน แถมยังตัวเลขค่อนข้างเหวี่ยงมากด้วยครับ ผมเห็นพวก กำไรลดลง 50% นั้นเยอะมาก ซึ่งอาจเป็นสัญญาธุรกิจหลายประเภทนั้น ไม่ได้ ขยายตัวเหมือนปี 55 แล้ว

สิ่งที่ต้องสนใจคือ เหมือนกำไรลดลง ราคาหุ้นเป็นอย่างไร

บางตัวกำไรลดก็ไม่ลง มาก แต่บางตัวกำไรลดลงอย่างไมไ่ด้คาดการณ์ไว้ ราคาก็ร่วงมากเหมือนกัน ส่วนใหญ่หุ้นที่ตกเยอะๆ จะเป็นก่อนหน้า

ซึ่งจากช่วงนี้ไป การลงทุนจะยากขึ้นในการเดาการเจริญเติบโต ซึ่งผมมองว่าบริษั่ไทยเริ่มเข้าช่วงเติบโตช้า ตามวัฎจักรเศรษฐกิจ ที่โตมาก่อนหน้า 2-3ปี ที่ผ่านมา

เราต้องเริ่มตรวจสอบสถานะของบริษัทเรา ไม่ว่าจะเป็นงบการเงิน หรือ สภาพตลาดครับ โดยพอร์ตผมตอนนี้หุ้นช่วงใหญ่จะ ลุ้น EMA60 มาแล้ว และเป็นขาลงประมาณ 80% ของพอร์ตด้วย

ซึ่งถ้าหุ้นมันแพงตลอด เราคงซื้อลำบาก แต่บริษัทไหนที่ราคาลงแล้วเรายังกล้าซื้อ กล้าถืออยู่ เราต้องพิจารณาเอาครับ

อย่างไร Q1ผ่านไป ผมหวังว่าทุกคนคงมีความสุขกับผลประกอบการนะครับ

โชคดีในกาลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin