ทำไมต้องวิเคราะห์หลักทรัพย์

เคยสงสัยกันบ้างไหมครับว่าทำไมต้องวิเคราะห์หุ้นกัน

ทั้งทางปัจจัยพื้นฐาน ทั้งทางเทคนิค หาข้อมูลกันวุ่นวายเพื่อทราบว่าหุ้นตัวไหนดี ทำไมต้องวิเคราะห์หลักทรัพย์

โดยทั่วไปมนุษย์เราการที่เลือกตัดสินใจจ่ายเงินอะไรสักอย่าง ส่วนใหญ่จะใช้เหตุผลมาอ้าง ว่าสิ่งนั้นดี ไม่ดี เหมาะสมหรือไม่

แต่บ้างครั้งอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลตลอดเวลาครับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับเพศนะครับ ถ้ามนุษย์ใช้่เหตุผลตัดสินใจอย่างเดียวสินค้าบางประเภทคงไม่ได้มีโอกาสเกิดในโลกนี้แน่นอนครับ

ปัญหาคือ อารมณ์เอาชนะเหตุผลได้อย่างเป็นประจำ

ที่ผมเคยไปอบรมการขายประกัน เค้าบอกไว้ว่า เราใช้เหตุผลเลือกสินค้า แต่ซื้อสินค้าด้วยอารมณ์ เหตุผลที่ผ่านมาไม่จำเป็น

กลับมาที่หลักทรัพย์บ้างครับ ก่อนอื่นการวิเคราะห์เนี่ย บอกได้ว่าบริษัีทนั้นเป็นอย่างไร พฤติกรรมหุ้นนั้นเป็นอย่างไร บอกได้ถึงโอกาสที่จะเตืบโตของบริษัีท บอกแนวโน้มที่ควรจะเป็น ฯลฯ

ซึ่งมีแนวทางหลัก 2 ประเภท ปัจจัยพื้นฐาน เทคนิค
แต่สิ่งที่เราทุกคนถ้าไม่วิเคราะห์ห้นกันเลย เพราะเรามองแค่ ราคาจะขึ้นไหม เท่านั้น

อย่างนี้ก เราจึงใช้กันแต่ หลักเค้า คือ "เค้าว่าอย่างนั้น"

ไม่พึ่งหลักการ ใช้กันแต่หลักกู

อีกประเภทคือ ข่าวลับจากห้องน้ำ แบบนี้ไม่เคยเจอ เพราะ ผมเริ่มก็ผ่านเน็ทแล้ว

ช่วงปี 46-47 อีกครั้ง และทุกคนจะพูดกันแต่เรื่องหุ้นๆๆๆๆๆๆ จนใครๆ ก็มองว่ามัันง่ายสะดวก รวยเร็ว ทั้งที่ก่อนหน้า ปี 44 นั้น หนังสือหุ้นหายากมากกกกก เหมือนกับเป้นแดนสนทธยา

ในระยะสั้นมักจะมีเซียนหุ้้นเกิดขึ้นเยอะ โดยเฉพาะขาขึ้น ถึงเคยมีพวกลาออกจากงานมาเล่นหุ้นอย่างเดียว หรือ พวกรวยจนไม่รู้จะทำอย่างไร ครับ อีกไม่นาน เราน่าจะได้เห็นหุ้นขาขึ้นแบบแรงๆ ( ปี 53-54 อีก 2 ปีมาดูกันว่าผมพูดถูกไหม)

แต่ขาลงเมื่อไร หมูอย่างไร ก็บินไม่ได้ครับ เซียนหุ้นวัดกันตอนตลาดขาลง ช่วงนี้เป้นช่วงเกิดนักลงทุนมูลค่าเยอะมากเพราะไม่ตัดขาดทุนจนขายก็ไม่ได้แล้วเลยต้องเป็นนักลงทุนมูลค่าโดยจำเป็น บ้างไม่ก็ล้างมือในอ่างทองคำกัน เยอะไปหมด บ้างก็สาบส่งตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผมไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เพราะอย่างไร ตลาดหลักทรัพย์ หรือ ตลาดหุ้น ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ท่านขาดทุน แต่พฤติกรรมของท่านที่ไม่อาจเข้่าใจว่าอะไรคือ ธรรมชาติของตลาดหุ้นมากกว่า

ซึ่งที่ผมเล่ามา อย่างให้เห็นภาพว่า ทำไมเราต้องวิเคราะห์หุ้น อย่างนี้เราก็ควรทราบว่า สิ่งที่เราซื้อนั้น ลักษณะเป้นอย่างไร ดีแค่ไหน แนวโน้มเป้นอย่างไร

ของที่คุณซื้อในร้านค้าปกติ บางครั้งยังดูแล้วดูอีก ลองแล้วลองอีก รวมถึงต่อราคาอีกไม่รู้กี่ที

หุ้นที่ซื้อเราซื้อกันแพงนะครับ ไม่มีการต่อ อยากได้ราคาถูก ก็รอไปไม่มีใครมาต่อราคานะครับ แต่คุณซื้อเพราะ เค้าบอกว่าดี ซื้อเพราะมีคนบอกว่ากำลังขึ้น ให้มองดูแล้วมันเป็ฯเรื่องตลกครับ เรากำลังจะซื้อสินค้าราคาสูง ทั้งที่ไม่ลอง ไม่รู้ แต่ก็อยากจะซื้อกัน

อย่างน้อยก็ดูหน่อยว่า ราคามันสูง ดูกราฟไว้ก็ยังดี

นักวิเคราะห์เค้าก็มีมากมาย บทวิเคราะห์ ก็มีเยอะครับ แถมฟรีด้วย ช่วยอ่านรายละเอียดในบทวิเคราะห์นิดนึงอย่าดูแต่ราคาเป้าหมายอย่างเดียวนะครับ เดียวนักวิเคราะห์จะงานน้อย

สุดท้ายผมอยากให้เรารู้จักการวิเคราะห์บ้าง เพราะอย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงการลงทุน หรือถ้าเจอช้างเผือกอาจได้หุ้น 10 เด้ง ก็ได้ ไม่ใช่ซื้อเพราะมัน ซื้อเพราะมันเสียว อย่างเดียว อยากได้อย่างนั้นไปเลย ป๊อก9 มันกว่า เสียว แถมถี่กว่าด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin