บันทึกการลงทุน 16/5/2555 ตอน วันที่หุ้นตก และ โลกกลับไปอยู่ที่รัฐบาลกรีซ

ไม่มีกี่วันที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่อง P/E ที่สูงไปสำหรับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คือ  P/E 16 เท่า
http://gkenginvest.blogspot.com/2012/05/652555-pe-set-pe-16.html
แต่ผ่านไปสัปดาห์หนึ่ง ตลาดหุ้นก็ปรับฐานลงมาที่  P/E 15 นับว่าลงมารวดเร็วอย่างเหลือเชื่อ

ไม่ใช่เพราะผมเห็นอนาคตหรือแต่อย่างไร แต่เพราะข่าวการเลือกตั้งทางยุโรปที่ทำให้นักลงทุนต้องตกใจ ขายเพื่อนำกำไร เปลี่ียนเป็นเงินสดไว้ก่อน

ตั้งแต่ปี 2008 หรือ วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ มา ประเทศที่รับผลกระทบมากสุดคือ ประเทศกรีซเนี่ยละครับ

หลายครั้งต้องมีข่าว กับ รัฐบาลกรีซที่ต้องรับการช่วยเหลือ จากต่างประเทศ ตามมาด้วยการบีบบังคับเพื่อขอความช่วยเหลือ เช่น ตัดงบประมาณ เป็นต้น

เงินที่ได้มา ต้องนำไปใช้ทำอะไร ก็ตอบลำบากครับ เพราะปรกติ หนี้ที่กู้มา ไม่ว่าภาครัฐ หรือ ภาคเอกชน ต้องนำไปลงทุน ถ้ากู้มาเพื่อยังชีพ แปลว่า มีปัญหาสุดขีดละครับ

ข่าว กรีซ ก่อนหน้ามี ขายพันธบัตรด้วยอัตราผลตอบแทนสูงมาก เกิน 20 % (ถ้าไม่กังวลเรื่องเบียวหนี้ ผมอยากบอกว่า เป็นสุดยอดการลงทุนเลย)

การทำ Hair Cut ขอลดหนี้ กับเจ้าหนี้ต่างชาติ

ล่าสุดก็ กรีซ ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ (บ้านเราไม่ค่อยเจอปัญหานี้ มีแต่จะแบ่งกระทรวงกันอย่างไรมากกว่า)

สิ่งที่ผมอยากบอกวันนี้คือ ไม่มีชาติไหนในโลก หนี วัฎจักรได้ มี รุ่งเรือง ต้องมีตกต่ำ แต่ตอนรุ่งเรืองเราสามารถทำให้มันอยู่กับเรานานได้แค่ไหน กับตอนตกต่ำจะทำอย่างไร ให้มันผ่านไปอย่างเร็ว

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของกรีซ เคยอยู่แถว 5000 กว่า ปัจจุบันเหลือ 500 การที่จะทำให้เป้นถึงจุดเดิมได้ ต้องใช้กำลังถึง 10 เท่า หรือ 1000%

สำหรับผม ประเทศเราเคยเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นแล้ว และมากกว่า 1 ครั้ง สิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือ เมื่อ เศรษฐศาสตร์มหภาค ล้ม ตอนนั้น ไม่ว่า บริษัทจะดีแค่ไหน ก็ต้องรับผลกระทบอย่างรุนแรงเหมือนกัน บางครั้งเหมือนการล้างกระดาน การเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวเลย

แต่สำหรับผม ตอนนี้ยังเป็นเรืองไกลตลาดอยู่ การที่ยุโรปมีปัญหา การส่งออกของประเทศต้องกระทบแน่นอน แต่ว่าจะมากจะน้อย ก็ขึ้นอยู่แต่ละบริษัทที่ทำการค้า

แต่คราวนี้เรากลับมาถามว่า บริษัทเราถืออยู่ ราคาหุ้นลงมามาก แต่พื้่นฐานบริษัทที่เราลงทุนไว้ละ มีผลกระทบไหม ถ้ามีผลกระทบ จะมากน้อยแค่ไหน ลองตั้งโจทย์ หาคำถาม สร้างคำตอบดูนะครับ

สุดท้าย ถ้าราคาลง พื้นฐานบริษัท ที่เราลงทุน ไม่เปลี่ยน มันอาจเป็นโอกาสที่ดีก็ได้สำหรับการลงทุน รึปล่าว ตัดสินใจกันเองนะครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin