P/E ratio ในความเห็นส่วนตัวของผม

การลงทุนในทรัพย์หลักประเภทหุ้น มีอัตราส่วนตัวเลขตัวหนึ่ง ที่ชื่อ Price earning Ratio หรือ P/E นั้นเอง

ที่มาของ P/E นั้น คือการนำ ราคาหุ้นมาหารอัตราเติบโต ซึ่งได้ค่า P/E นั้นเอง

ซึ่งความหมาย P/E จะบอกเราได้ว่า การที่เราซื้้อหุ้นที่ราคาตรงนี้ ถ้าอัตรากำไรคงที่ ไปกี่ปี จะคืนทุนเท่าไร

เช่น ถ้าคุณ ซื้อหุ้น ราคา 5 กำไรต่อปี ณ ปีนั้น คือ 70 สตางค์ คือ 5/.7

ผลก็คือ 7.14 หรือ คุณถือหุ้นตัวไป 7.14 ปี กำไรที่บริษัทนี้ทำได้จะเท่ากับ ราคาหุ้นที่คุณซ์้อมา ถือว่าคือทุน

แต่มันเป็นค่ากำไรนะครับ ถ้ามองว่าส่วนของผู้ถือหุ้น ก็อยู่ในบริษัทของเรา ไม่ได้เงินคืนมา 5 บาทหรอกครับ

เงินที่ได้คืน คือ เงินปันผล ที่บริษัทจ่ายให้ผู้ถือหุ้น กรณีนี้ ถ้าอยากได้คือ 5 บาทจริงๆ คือ ปันผลจากกำไร 100%

ถ้าไม่จ่ายเลย ก็คือ บริษัทนำกำไร ไปทำอย่างอื่นต่อ ซึ่งเราก็ได้แต่คาดหวังว่าจะนำเงินไปทำไรให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทมากกว่านี้

ซึ่งกำไรนั้นจะส่งออกมาเป็นปันผลเท่าไร ก็ขึ้น นโยบายของบริษัทครับ

ส่วนความน่าเชื่อถือของ P/E

P คือ ราคา ผมคิดว่า ราคาเป็นเรื่องของตลาด ผู้ซื้อ และ ผู้ขาย เป็นเรื่องความโลภ ความกลัว ในระยะสั้น ซึ่งผมก็ไม่เก่งเรื่องราคาของตลาด คิดว่านักลงทุนต้องรู้จักว่า ณ เวลานั้น ราคาหุ้นเราสามารถรับได้หรือไม่ ก่อนที่่เราจะลงทุนซื้อหุ้นตัวนั้นมา

สำหรับผม ราคาเป็นสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเดาง่ายๆ ว่าราคา ณ เวลานั้น เหมาะสมหรือไม่ เป็นเรื่องของตลาดนั้นครับ

E คือ อัตรากำไรต่อหุ้น สำหรับผม กำไรนั้น เป็นผล ของการบริหารบริษัทนั้น ซึ่งค่า E นั้นคือกำไร ต้องมีคุณภาพที่มาจากการขายสินค้าโดยตรง ถึงจะดี

ความถี่ของ ค่า P/E นั้นมีให้เราดูได้ทุกวัน แต่เป็น ราคา (P) แต่ตัวเติบโต (E) นั้น มีแค่ตอนสิ้นไตรมาสเท่านั้น

แต่ในตลาดหลักทรัพย์ใช้ E ของปีก่อนหน้า

เพราะฉะนั้น ถ้าเราซื้้อเมื่อไตรมาสที่แล้ว หรือ ปีเท่าแล้ว ถ้าบริษัทเราเติบโตขึ้น P/E ของเราจะต่ำลงอยู่แล้ว

ซึ่งบางครั้ง ถ้านักลงทุน คาดการณ์ว่าบริษัทมีการเติบโตมากขึ้น สาเหตุนักลงทุนแห่มาซื้อหุ้น ทำให้ราคาสูงขึ้น แต่อัตรา กำไรยังคงที่ีอยู่ เป็นเหตุผลให้ ค่าP/E สูงขึ้น และถ้าการคาดเดาของนักลงทุนถูกต้อง ค่า P/E จะลดลงหลังจากมีการประกาศผลประกอบการไปแล้ว

ในขณะเดียวกัน ถ้าราคาหลักทรัพย์ร่วงลง ทำให้ P/E ต่ำลงด้วย แต่ต้องคาดได้ กำไรนั้นลดลงหรือไม่

ซึ่ง ค่า P/E ในการลงทุนนั้น ถ้าใช้ลอยๆ ไม่มีการประกอบการอธิบายด้วยเหตุผลของ ราคา และ กำไร ผมมองว่า มันไม่สะท้อนคุณค่าของ ค่า P/E ออกมาเต็มที่เท่าไร

สุดท้าย สำหรับผม ถ้าคาดเดาว่า การเติบโตยังมีอยู่ ค่า P/E จะลดเอง

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin