บันทึกการลงทุน 10/8/2555 ช่วงโค้งสุดท้ายของงบไตรมาส 2

ช่วงนี้ตลาดหลักทรัพย์ของเรา P/E ณ วันที่ 9/8/2555 นั้น อยู่ที่ 15.96 SET Index 1217-1218 โดยประมาณ ซึ่ง High รอบนี้ อยู่ประมาณ 1240 เป็นจุดที่ไม่มีการพุ่งทะยานต่อ อาจเรียกว่าเป็นจุดพักของตลาดเราจริงๆ เพราะอยู่ประมาณ 1000-1200 มานานมากแล้ว

ส่วนผลประกอบการที่ช่วงนี้ออกมา การที่ได้เห็นกำไรของบริษัทมหาชน ในตลาดหลักทรัพย์โตกันทั่วไปนั้นเรียกว่า หายาก เมื่อเทียบกับ 2-3 ปี ที่แล้ว ส่วนใหญ่กำไรจะโตเยอะๆ แทบนับบริษัทได้ นอกนั้น มีแต่ทรงๆ ลดลง เพิ่มขึ้นแบบปกติ

แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับผมใน Q2 คือ กำไรของกลุ่มพลังงาน ที่เป็นหุ้นยอดนิยมของตลาดตลอด 3 ปีนี้ เริ่มคงที่แถมลดลงโดยส่วนใหญ่ และหุ้นบางตัวในกลุ่มเหล็กที่ผมเคยชื่นชอบ กำไรลดไปเยอะจนใจหาย และหุ้นสินค้า IT ที่ดูแล้วยังไม่ฟื้นจากน้ำท่วม

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในสภาพ อาจมาจากหลายๆ ปัจจัย เช่น เศรษฐกิจยุโรป เศรษฐกิจจีน อินเดีย ที่เริ่มชะลอตัว ส่งผลต่อความต้องการ สินค้าอุปโภค บริโภคขั้นพื้นฐาน ลดถอยลง ทำให้รายได้และกำไรบริษัทพวกนี้ ลดลงไปด้วย


สำหรับผม ถ้าการดำเนินของบริษัทไตรมาสที่เหลือยังประมาณนี้อยู่ ก็คิดว่าการหาหุ้นที่ดี ราคาเหมาะสม เริ่มใกล้เข้ามาแล้วครับ ช่วงนี้ผมต้องคัดหุ้นในพอร์ตออกไปบ้าง เนื่องจากการเติบโตไม่เป็นไปอย่างที่คิด


แต่ถ้ามองจากมุมบริษัท ถือเป็นบททดสอบการบริหารจัดการในภาวะเศรษฐกิจมีปัญหาครับ ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกลับมา บริษัทพวกนี้จะได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดี่ยวบริษัทที่มีระบบการจัดการที่ดีเยี่ยม จะสามารถทำให้ต้นทุนตัวเองต่ำกว่าคู่แข่งได้ ส่งผลให้ได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวครับ

ส่วนมองทางหุ้น พวกนี้เรียก หุ้นวัฎจักร มีขึ้น มีลง ตอนขึ้นที ก็รุนแรง ลงทีก็ใจหายได้เลยครับ สำหรับนักลงทุน จะเลือกลงทุนยามไหน ก็แล้วแต่ครับ เป็นสิทธิ์ของเรา

หวังว่าราคา กับ ผลประกอบ ต้องทำตัวเข้าหากันให้มากกว่านี้ ในช่วงครึ่งของปีครับ

โชคดีในการลงทุนครับ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin