ขาดทุนแล้วไง

หลายๆ ครั้ง การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ หลายๆ คนขาดทุน แต่ไม่ค่อยสนใจเท่าไรว่า ลงทุนขาดทุนเท่าไร เพราะอะไร บางคนขาดทุนจากหุ้น หรือ ตราสารต่างๆ แต่ก็ไม่รู้สึกตัวมากเท่าไร ถ้ายิ่งรู้สึกว่าต้องเอาคืน หรือเพิกเฉยกับการขาดทุนแล้วรีบหาทางเอาคืน

หลายๆคน ชอบคิดว่าขาดทุนได้ก็กำไรได้ แต่ปัญหาคือ เราไม่รู้ว่าเราเสียไปเท่าไร การได้รับกำไรมาเป็นเท่าไร

ถ้าเกิดเราลองไปดูนักลงทุนระดับโลกหลายคน ว่า สิ่งที่สำคัญ ที่เห็นพ้องกัน คือ รักษาเงินต้น ถ้าเงินต้นยังลดลง ไม่ต้องห่วงเรื่อง ผลตอบแทน มันจะต้องลงตามต้นของเราด้วยนั้นเอง

หลายคนพยายามลงทุนเพื่อการเอาคืน แต่บางครั้ง ก็ลืมไปว่าต้องเอาคืนเท่าไร นี้เป็นข้อผิดพลาดในการลงทุน ส่วนใหญ่จะประมาณจำแค่ว่า คราวทีแล้ว แดง คราวนี้ต้องเขียว แต่ไม่รูเขียวเท่าไร

การลงทุนที่ขาดทุน ต้องใช้กำไรที่มากกว่าการขาดทุน ที่ผมลองคำนวณให้คร่าวๆ ในรูปภาพที่เห็นนะครับ

ตัวอย่างนี้คือ เราใช้เงินลงทุนเพื่อลงทุนทั้งหมด พอขาดทุนต้องนำเงินที่เหลือมาลงทุนต่อ

เช่น ถ้าลงทุนครั้งแรก 10,000 บาท ขาดทุนไป 50% เหลือเงิน 5,000 ครั้งต่อไปให้นำเงินลงทุนทั้งหมดเหมือนเดิม
เราขาดทุนเท่าไร เราต้องลงทุนให้ได้กำไรมากกว่าที่ขาดไปนะครับ
คนขาดทุนประมาณ 7% ต้องลงทุนให้ได้มากกว่าเดิม 0.527%

ซึ่งสำหรับผม นี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนระยะสั้น ใช้เป็นหลักการทำ Cut lose Stop lose กัน
เมื่อก่อน หรือ ปัจจุบันผมยังทำการ Cut lose Stop lose อยู่เหมือนเดิม แต่จะเริ่มที่ 5%-7%

ซึ่งอัตรานี้สำหรับผมการทำกำไร 5% 7% สามารถทำกำไรเอาคืนได้ ไม่ยากนัก

บางคนมี Cut lose 10% นั้นหมายถึงต้องทำกำไรให้ได้ 11.1112% ให้ได้ ถึงได้ทุนคืน

สำหรับผม กำไรหลัก 10% ของหุ้น เป็นเรื่องยากในระยะสั้น ส่วนกำไรหลักเดียวตั้งแต่ 1%-9% มีแนวโน้มเป็นไปได้

ส่วนการขาดทุนไประดับ 20 % ต้องเอาคืนให้ได้ 25% และสังเกตุว่า หลังจาก 20% เป็นต้นไป กำไรการเอาคืนจะสูงขึ้นมากกว่าเท่าเดิม 5%

ยิ่งไประดับ 50% แล้วต้องเอาคืนได้ให้ 1เด้ง หรือ 100%

และสุดท้ายคือ บริษัทล้มละลาย คือ ขาดทุน 100% แบบนี้คือไม่ต้องหวังว่าจะมีเงินเหลือกลับไปเอาคืนอีก

โดยส่วนตัวผมเคยขาดทุนไป 50%กว่า และเป็นสิ่งที่คิดว่าไม่ควรเกิดขึ้นอีก เพราะการใช้เงินลงทุนที่เหลือเพื่อให้กลับไปจุดเดิม ต้องเรียกว่า ยากครับ ผมไม่เคยทำหุ้น 1 เด้งได้ในระยะสั้น อย่างน้อยของผมคือ 1 ไตรมาสกว่า

คือว่าตัวอย่างตาราง อาจทำให้คุณเริ่มระวังการขาดทุนมากขึ้นนะครับ ลองนึกถึงความยากในการหากำไรมา เพื่อให้เรากลับไปที่เดิม มันเหนือยนะครับ

ลองคิดดูเราเอาเงินนอนในธนาคารเฉยๆ มีผลตอบแทนเท่าไร แต่ถ้าเราเอาเงินไปลงทุนในสิ่งที่เสี่ยงและขาดทุนแน่นอน ก็อย่าเอาเงินไปลดมูลค่าเล่นเลยครับ

อย่างน้อยเมื่อคิดจะลงทุน ก็ควรให้มี่นใจว่า ลงทุนถูก มีโอกาสได้ผลตอบแทนด้วยนะครับ เพราะขาดทุนมันเหนือยกว่าที่คิดนะครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin