บันทึกการลงทุน 28/10/2555 โอกาสซื้อ ไม่ซื้อ และแง่มุมใหม่ๆ ของกิจวัตร


สำหรับช่วง ตลาดเริ่มขยับลงบางแล้ว แต่ผมก็ยังนิ่งอยู่ไม่ได้ซื้อ หรือ ขาย อย่างจริงจังเท่าไร


ซึ่งในความทรงจำตั้งแต่เดือน มิถุนายนปี 2555 ตลาดหลักทรัพย์ ได้ทำดัชนีการปรับตัวขึ้นมาตลอด นับเป็นช่วงหุ้นได้ทำราคาปรับตัวสูงขึ้นมาตลอด

อย่างน้อย ผมก็ไม่ค่อยได้เขียน บันทึกการลงทุน เท่าไรนัก

จน P/E ของตลาดในวันที่ 19/10/2012 อยู่ที่ P/E ของ SET 18.4  ซึ่งดัชนีตลาดไปทำจุดสูงสุด แถวช่วง 1314

สำหรับช่วงนี้ ผมเลยเรียกว่าพลาดโอกาสในการทำกำไรจากการซื้อขาย แต่เพราะผมไม่ได้สนใจในตัวราคาหุ้นเท่าไรนัก แต่ที่ไม่ค่อยได้ซื้อ เพราะ ผลตอบแทนจากปันผล และราคากับการเติบโต มันไม่มีค่าที่เหมาะสมในการเข้าไปซื้อสักเท่าไรนัก นับเป็นราคาร่วมเดือนเหมือนกันที่ ขายออกเล็กๆบ้าง

แต่คราวนี้ถ้าดัชนีหุ้นปรับตัวลงอีกมากๆ ก็ต้องมาดูอีกทีว่า จะมีหุ้นอะไรเหมาะสมกับการให้ซื้อหรือไม่ นั้นคือสิ่งที่คุณต้องค้นหาเองครับ

ช่วงนี้พอดัชนีหุ้น ปรับตัวสูงชึ้น ผมก็ขี้เกรียจในการแกะหุ้นด้วย เพราะเมื่อก่อนตอนหุ้นราคาไม่สูงเท่าปัจจุบัน ผมจะเจอหุ้นจาก อัตราส่วนการเงินที่น่าสนใจเยอะ แต่ช่วงนี้วิธีหาหุ้นแบบนั้นใช้การไม่ค่อยได้ เพราะ ราคาสูง ค่าP/E , Div เลยปรับตัวทำให้ไม่น่าสนใจไปด้วย

แต่สิ่งที่ผมได้ค้นพบ คือหุ้นราคาแพง หลายๆตัว พื่้นฐานดี น่าสนใจมาก แต่ก่อนหน้าที่ผมไม่สนใจเพราะอัตราส่วนการเงินมันไม่สวยนัก แต่คราวนี้ ถ้าตลาดปรับตัวลงราคาหุ้นตัวนั้นจะต้องปรับลง ทำให้ราคาน่าสนใจกับพื้นฐานที่ดีเยี่ยม

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากช่วงตลาดหุ้นขาชึ้นรอบนี้ การแกะงบเป็นกิจกรรมอีกอย่างของนักลงทุนที่ต้องทำให้ตลอดเวลา เพื่อหาลักษณะของแต่ละบริษัทให้ดี และพร้อมให้โอกาส หรือ ราคามาตาม Mr.Market

สุดท้าย ขอให้ทุกคนโชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม