รายจ่ายที่ดี รายจ่ายที่ไม่ดี (Good expense Bad expense)

ช่วงนี้ผมเพิ่งมีโอกาสได้ป่วยเป็นอีสุกอีใส หยุดงานยาว นอนอยู่บ้านประมาณ 10 วัน สิ่งหนึ่งที่รู้สึกแย่คือ งานที่ค้างคาที่ทำงาน แต่ข้อดีคือ ผมนอนอยู่บ้านไม่ออกไปประมาณ 10 วัน คือไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เกิดขึ้นเลย ณ ช่วงเวลานั้น ผมเห็นอิสระทางการเงินร่ำไร แม้จะเป็นของปลอมก็ตาม

วันนี้เรามาพูดถึงรายจ่ายกันบ้าง เพราะปกติ ผมจะคุยแต่เรื่องการลงทุน รายรับ การออม แต่ความจริงรายจ่ายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันๆ รายรับสำหรับมนุษย์เงินเดือนมีแค่วันเดียว

รายจ่ายเป็นสิ่งจำเป็น เราต้องพึ่งพาร่างกาย พึ่งพาสังคม ต้องพึ่งพาสาธาณูโภคขั้นพื้นฐานจากรัฐ พึ่งพาความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีต่างๆ เพราะอย่างนั้น รายจ่ายที่เป็นเงิน มาจากรายได้เรา เป็นสิ่งที่ผู้คนยอมรับกันอย่างแน่นอนที่สุด เพื่อให้ได้บริการ สินค้า นั้นๆ มา

เราเข้ามาในระบบเศรษฐกิจตั้งแต่เราเกิด เรามีรายจ่ายทุกวัน ไม่ว่าจะทางตรง ทางอ้อม หรือ เต็มใจ ไม่เต็มใจก็ตาม เพราะฉะนั้น การกิจกรรมเพื่อให้เกิดรายได้ เป็นสิ่งจำเป็น ถึงได้มีแนวคิดพวก อิสระภาพทางการเงินขึ้นมา เพื่อปลดปล่อยเราออกจากกิจกรรมเพื่อให้เกิดรายได้ โดยใช้ เงิน สินทรัพย์ของเรา ทำงานแทนเรานั้นเอง

ผมเคยบอกไปว่า ความจริง รายได้ไม่สำคัญ แต่สำคัญที่รายจ่าย อยากได้อิสระภาพทางการเงินคือ รายได้จากสินทรัพย์ของเรา สามารถดูแลรายจ่ายของเราได้อย่างไม่เดือดร้อน

แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือ รายจ่าย อย่างผมนั้น นอนไม่สบายอยู่บ้าน 10 วัน ไม่ต้องใช้เงินสักบาท (แม่ดูแลให้หมด T-T) ถ้าสมมุติเป็นแบบนี้สัก ปี ผมก็ไม่ต้องหาเงินละ คงไม่ผิดที่เรียกว่า อิสระภาพทางเงิน แต่อย่างที่กล่าวในข้างต้น เป็นไปไม่ได้ อย่างไรเราต้องมีรายจ่าย

ปัญหาคือ เราจะมีรายจ่ายที่ดี และ ไม่ดี เราควรต้องพิจารณาอย่างไรกับมัน

รายจ่ายที่ดี คือ รายจ่ายที่จ่ายไปแล้ว สามารถเป็นรายได้กลับมาในภายภาคหน้าได้ เช่น การออม การลงทุนที่ได้กำไรทั้งหลาย

รายจ่ายที่ไม่ดี คือ รายจ่ายที่จ่ายไปแล้ว ไม่สามารถหวนกลับมาหาเราได้อีกเลย หรือสูญสลายไปแน่นอน แต่ปกติ เราต้องมีรายจ่ายที่ไม่ดีอยู่แล้ว เพราะให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้ สำหรับผม รายจ่ายที่ไม่ดี คือ การจ่ายละทำให้ชีวิตเราสามารถอยู่ได้อย่างไม่ลำบากมากจนเกินไป สำหรับผมเรียกว่ารายจ่ายที่จำเป็น

คราวนี้กลับมาดูที่รายจ่ายที่ไม่ดีอีกแบบ คือ รายจ่ายที่ทำให้เกิดรายจ่ายตามมาภายหลังและไม่จำเป็นต้องมีเราก็สามารถดำรงชีวิตได้โดยปกติระดับหนึ่ง รายจ่ายประเภทนี้ อาจมีเพื่อ เท่ เพื่อความสะดวกสบาย เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นมาคือ เมื่อได้สินทรัพย์ หรือ บริการนั้นมาแล้ว เราต้องเสียค่าใช้จ่ายตามมาอีก เช่่น ค่าบำรงรักษา ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย เป็นต้น

สำหรับผม เราทุกคนจะต้องคำนึงถึง รายจ่ายที่จำเป็น มาอย่างแรก ถ้าสามารถปรับให้ รายจ่ายที่จำเป็นอยู่ในรายได้เราได้ รายจ่ายที่ดี รายจ่ายที่ไม่ดี จะขึ้นกับจิตใจของเราแล้ว ว่าโดนอะไรครอบงำไว้มากกว่ากัน

วิธีสร้างแรงจูงใจคือ ให้เราเสียรายจ่ายที่ดีนั้นคือ ให้นึกถึงวันที่เราได้อิสระภาพทางการเงิน หรือ เงินในอนาคตที่เราจะมาจ่ายให้กับ รายจ่ายที่ไม่ดี ก็ได้ เราได้มีแรงจูงใจในการ ลงทุน เก็บออมครับ

โชคดีในการใช้จ่ายครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม