งานสัปดาห์หนังสือกับตลาดหุ้น

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือมาก อ่านมาตั้งแต่เด็ก งานสัปดาห์หนังสือจึงเป็นที่โปรดปรานมาก ตั้งแต่สมัยเรียนประถมแล้ว

งานสัปดาห์หนังสือ ปีหนึ่งจะจัด 2 ครั้ง ไม่แน่ใจว่าแม่งานต่างกันหรือไม่ เพราะไม่เคยสนใจ แต่ช่วงจัดงานจะตรงกับ ช่วงปิดเทอมพอดี คือ ตุลาคม กับ เมษายน เป็นงานที่ผมไปนั่งอยู่ได้ทั้งวัน

ผมอ่านหนังสือมาหลายประเภท แต่ละปี ก็จะมีการซื้อหนังสือหัวข้อที่ต่างกันไป เช่น วรรณกรรม นิยายจีน นิยายวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง ปรัชญา การลงทุน การบริหารธุรกิจ โปรแกรมมิ่ง กราฟฟิก ศิลปะ เป็นต้น

ส่วนการลงทุน เป็นหนังสือที่ซื้อทุกปีได้ อย่างน้อยงานละเล่ม ซึ่งความน่าสนใจหนังสือ กับ ตลาดหุ้นคือ ช่วงที่ตลาดหุ้นที่ตกต่ำ หนังสือหุ้นหายากมาก เช่นในปี 45-46 ผมจำได้ว่าหนังสือหุ้นนอกจาก ตีแตก ของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร คัมภีร์หุ้นของ คุณ โสภณ ด่านศิริกุล นอกนั้นแทบหาไม่ได้เลย

พอหลังจากปี 47 ก็ จำได้ว่าหนังสือหุ้นเริ่มกลับมาพอหาได้ และมีหนังสือแปลดีๆ ออกมาเรื่อยๆ

ช่วงต่อมาคือปี 50 ผมก็ออกจากตลาดพอดี แต่ไปงานสัปดาห์หนังสือ ก็ยังสนใจอยู่ แต่ก็จะเห็นได้ว่า ปีนั้นหนังสือใหม่ๆ ไม่ค่อยจะออก มีก็ขอดร.นิเวศน์ที่รวบรวมบทความที่ท่านเขียนไว้ออกมาเรื่อยๆ เป็นประจำอยู่แล้ว


พอมาปีนี้ โดยเฉพาะ ตุลาคม 2555 ผมได้เจอ หนังสือแต่งเอง จากหลากหลายสำนักพิมพ์ เขียนหลายแนว ตั้งแต่ แนวคิดของนักลงทุน นักเก็งกำไร ออกมาเยอะมาก และ ก็เห็นคนสนใจซื้อมากกว่าหลายปี แถมไปแอบฟังหลายๆ คน ก็เป็นเพิ่งเข้ามาในตลาดหุ้น ซื้อที่ละหลายๆ เล่มด้วย

นับเป็นปีที่ดีของตลาดหนังสือการลงทุนนะครับ ผมหวังว่า นักลงทุนหน้าใหม่คงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์จนเป็นผู้เชียวชาญในการลงทุนนะครับ

สุดท้ายไม่แน่ใจงานสัปดาห์หนังสือนี้ จะเหมือนทฤษฎีงานเลี้ยงแบบ ปีเตอร์ ลินซ์ หรือไม่ เมื่อไรที่คุณเจอหนังสือหุ้นเต็มไปหมด


ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม