บันทึกการลงทุน 22/11/2556 เมื่อพายุมาหมูก็บินได้ เมื่อแรงดึดดูด 300 เท่ามา คงมีแต่ซุปเปอร์ไซย่าเท่านั้นที่บินได้

ปีนี้เป็นปีที่น่าจดจำสำหรับคนเล่นหุ้น หรือ นักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นด้านที่หุ้นบวก หรือ หุ้นลบ แม้จะเหลือเวลาอีก 1 เดือน แต่สำหรับผม คงต้องจำปี 2556 ไว้ เพราะ มันทำให้รู้จัก นายตลาด หรือ Mr.Market ของพวกเราเป็นอย่างดี แค่ปีเดียว

เมื่อต้นปี ตอนเนืองจากปีที่แล้ว ผมยังรับรู้ความรู้สึกของคนอยากลาออกจากงานประจำเพื่อมาเล่นหุ้นอย่างเดียว ไม่ว่าจะได้อ่านจากหนังสือเล่มไหนก็ตาม ทุกคนจะคิดว่าเราสามารถทำได้ ซึ่งหนังสือหลายๆ เล่มก็จะสอดไส้ความคิดแนวๆ นี้ไว้ โดยปกติ ซึ่งถ้าใครลองดูแล้วขาดทุน ชีวิต ณ จุดนี้อาจเป็นช่วงที่แย่สำหรับคุณ

แม้สำหรับผม ปีนี้ก็ถือเป็นปีแรกในรอบ 4-5 ปี ที่ผลการลงทุนติดลบ ยิ่งถ้าไม่นับปันผลด้วย ปีนี้ถือว่าล้มเหลวเลยด้วยซ้ำ ขาดทุนครั้งแรกๆ ในปีการลงทุน

แต่ในอีกด้าน เมื่อผมดู บันทึกการลงทุนปีนี้ ผลกำไรหลายตัวเริ่มไม่โต คงที่ แม้จะมีภาษีนิติบุคคลที่ลดลงไปแล้วก็ตาม หลายตัวก็เรียกว่า มีแต่ทรงกับทรุด ปีนี้ผมว่าถ้าใครโตได้ด้วยการดำเนินกิจการแบบเดิมๆ โดยไม่มีสถานการณ์พิเศษ เช่น รายได้อื่นๆ หรือ การควบรวม ผมถือว่า เจ๋ง

ส่วน P/E ของตลาด เมื่อตอนต้นปี 1400-1500 นั้น ประมาณ 19 เท่า แต่หุ้นก็ยังวิ่งไปที่ 1600 ได้ เพราะตอนนั้นด้วย เงินไหลเข้า กับ ที่ทุกคนคิดว่า บริษัทยังโตได้อีก แถมเกิดปรากฎการณ์คนแห่เข้าตลาดกันด้วย
http://gkenginvest.blogspot.com/2013/01/25012556.html

แต่มาวันนี้
เราอยู่ P/E 15 เท่า แต่แนวโน้มยังลดลง ด้วยสถานการณ์ที่ QE จะอยู่หรือไป และการเมืองบ้านเราที่ไม่แน่นอน ทำให้คนที่ตกใจง่าย หนีออกไปเยอะเหมือนกัน 

ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สวนทางกัน ช่วงก่อนหน้า P/E สูง คนเข้าตลาด P/E เริ่มต่ำ แต่คนเริ่มออกจากตลาด

ถ้าถามผมตอนนี้ ตลาดถูกรึยัง ผมก็บอกว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ถูกกว่า เพราะ ตอนนั้น หุ้นทั่วๆ ไป ปันผล 5% เป็นขั้นต่ำ แถมมี ปันผล 10% ขึ้นเป็น 20-30 ตัว แถมถ้าผมซื้อในวันนั้น 4 ปีที่แล้ว ด้วยทุนราคานั้น ตอนนี้ เป็น ปันผล 20% กว่าแล้วด้วยครับ แต่ ณ วันนี้ หาไม่เจอ แถมถ้าหาเจอ ก็ใช่ว่าจะปันผลเพิ่มทุกๆปี นะครับ

แต่อย่างน้อย หุ้นก็ถูกลงมาจากตอนกลางปีมาก บางตัวลดราคา มา 50% แถมกำไรหายไปประมาณ 50% ด้วย

สรุป ปัจจัยแรง3เท่า ช่วงนี้ คือ 1. กำไรบริษัทหด 2.เศรษฐกิจและการเมืองดูไม่ดี 3.ความไม่แน่นอนของ เศรษฐกิจโลก

สำหรับผมมีคำนึงที่ได้ยินมาตั้งแต่แรกๆ เล่นหุ้นว่า "เมื่อพายุมาหมูก็บินได้" แต่ตอนนี้ ถ้าคุณเจอแรงดึดดูด 300 เท่า แบบช่วงนี้ ไม่ต้องพูดถึงหมู แมงเม่า หมี กระทิงเลย นกก็คงบินไม่ได้ ที่บินได้จริงๆ คงเป็นพวก ซุปเปอร์ไซย่า จาก Dragonball Z  แค่นั้นละครับ ที่จะบินได้



ถ้าช่วงนี้ อยากรวย คงต้องหา หุ้น ซุปเปอร์ไซย่า ละครับ แต่ถ้าไม่แล้ว รอ เก็บหุ้น นก ไว้รอวันแรงดึดดูดคลายก่อน แล้วค่อยเห็นมันบิน หรือจะเก็บหมู ไว้รอพายุมาก็ได้นะครับ แต่ไม่รู้ว่า กว่าแรงดึดดูดจะหมด หุ้นพวกนี้จะจมดินไปลึกแค่ไหนซะก่อน

ขอโชคดีการหา หุ้นซุปเปอร์ไซย่า นะครับ ^^

ปล. ผมไม่ได้ใบ้นะครับ ว่ามันมีหุ้นซุปเปอร์ไซย่า 4 ตัว ในตลาด



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin