ณ จุดนี้จนเลิกทำงาน เราสามารถหาเงินได้กี่บาท

วันนี้ผมพูดเรื่องเกษียณกับเพื่อน ก็มีบ่นๆ กันไปสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ

แม้ผมจะวางแผนการเกษียณอายุไว้สวยหรูเพียงใด ว่าจะได้เงินปันผลจากหุ้นแบบใช้ชีวิตได้

และทำแผนปฎิบัติการณ์ไว้อย่างดี เป้าหมายที่ชัดเจน

แต่ผมไม่เคยคำนึงถึง ทรัพยากรเลย ด้านทรัพยากรนั้นสำหรับผมคือการนำไปสร้างผลผลิตคือ

ดอกผลจากสินทรัพย์ ประเภทต่างๆ โดยมีต้นทุนเป็น เงินออม ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง

ดังนั้นผมจึงเริ่มสงสัยว่า ตัวผมเองนั้น จะสร้างเงินออมได้เท่ากันแน่

และชีวิตจากนี้ไปผมจะสร้างเงินออมได้เท่าไร

ถ้าผมทำงานอีก 20ปี ผมจะสร้างเงินจากงานได้ดังนี้ ก็ได้ตัวแปรออกมาดังนี้

Y = จำนวนปีที่ต้องการจะทำงาน

M = จำนวนเดือน ทั้งหมดของชีวิตที่เหลือ หรือ M = Y * 12

B = จำนวนเงินเดือนต่อเดือน

S = จำนวนเงินที่คาดว่าจะออม ต่อเดือน

ดังนั้นจะได้

จำนวนเงินทั้งหมด = B * M หรือ B* (Y* 12)

จำนวนเงินเก็บทั้งหมด = S * M

จำนวนเงินเก็บทั้งหมดคือ จำนวนเงินที่ผมจะนำไปลงทุนได้นั้นเองครับ

ปกติพวกเรามักจะนึกถึงแต่รายจ่าย จนบางทีเราลืมไปว่า เรามีความสามารถในการหาเงินขั้นต้นได้เท่าไร สมการนี้ น่าจะพอทำภาพร่างๆ ของเงินที่คุณจะใช้ที่เหลือใน ชีวิตได้นะครับ

โชคดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin