ผมมีความรู้เรื่องลงทุนในหุ้นขนาดไหน ผมมีความสามารถในการลงทุนขนาดไหน

โดยปกติ ผมเป็นคนที่ชอบเจอคำถามแบบนี้ เล่นหุ้นมานานยัง กำไรเป็นไง ดีไหม รวยไหม เครียดไหม ถือไรอยู่ เล่นตัวไหน มีหุ้นไรแนะนำบ้าง

เป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่ชอบถามผม และ เจอคำถามแบบนี้บ่อยๆ มาก จนสร้าง Step ลำดับการตอบได้หมดแล้ว

แต่ผมเป็นคนโรคจิตอย่าง ชอบเปิดพอร์ตให้กับคนที่สนิทๆ ดูได้ไม่กังวลไรเท่าไร ซึ่งต้องยอมรับอย่างว่า พอร์ตผมค่อนข้างจะสร้างคำถามเชิงบวกให้ระดับนึง ถึงแม้ช่วงนี้จะสร้าง New low  และมีหุ้นแดงเยอะสุด ในรอบ 2 ปี อยู่ก็ตาม

ดังนั้น การตอบคำถาม ส่วนใหญ๋บางครั้งก็จะกวนประสาทคนถาม เช่น หาหุ้นได้ไง ก็ตอบง่ายๆ ว่า ฟังคนอื่นมาบ้าง ดูรายการ Money talk บ้าง แล้วมาแกะงบ ดูธุรกิจบ้าง

ตอบบ้างคำถามเช่น รู้ได้ไงว่าหุ้นนี้จะโต ส่วนใหญ่ก็ตอบว่า "กูก็ไม่รู้" เพราะไม่รู้จริงๆ แม้หลายๆครั้ง มั่นใจมากๆ ว่า ธุรกิจนี้มันจะโตแน่นอน แต่บางครั้งมันก็ทำราคาร่วงให้เราเห็น ชัดๆ เหมือนกันด้วย ไม่ว่าผมจะอยู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 2544 จนมา ณ วันนี้ก็ 12 ปีแล้ว ก็ยังยอมรับว่า ไม่คุ้น แล้วคิดว่า มันคงไม่คุ้นไปตลอดชีวิตเหมือนกัน สำหรับที่เราคิดว่ามันดี มันต้องขึ้น แต่ราคาลากเราลงซะตกใจ

ส่วนใหญ่หลายๆ คน จะดูแล้วตามผมทันที ก็ หารู้ไม่ ว่าผมเคยลาก แก็งลงเหว มาหลายตัวแล้ว

แต่สุดท้าย คำถาม 2 ข้อ ที่ผมชอบใช้ถาม

- ผมมีความรู้เรื่องลงทุนในหุ้นขนาดไหน
- ผมมีความสามารถในการลงทุนขนาดไหน

คำตอบผมตอนนี้

ข้อแรก ความรู้เรื่องลงทุนในหุ้น พอรู้บางแต่พื้นฐานที่สมควรรู้ เช่น อ่านงบได้บ้าง อ่าน 56-1 ได้บ้าง กดสั่งซื้อขาย รับปันผลเป็น แต่ระดับที่จะมอง Trend ของเศรษฐกิจ ธุรกิจ ยังอ่อนด้อยนัก

ข้อสอง สำหรับปีนี้ ผมใช้คำว่า "ห่วยแตก" ตั้งแต่กลับเข้าตลาดจริงจัง ปีนี้เป็น ปีแรก ที่ขาดทุน หลังจาก ผ่านมา 5 ปีแล้ว แต่รวมๆ ทุกปี ผมว่า ผมไม่ใช่พวก ชนะตลาดได้อย่างเยอะๆ นะครับ ดังนั้น ความสามารถผม ก็ถือว่า งั้นๆ ครับ

อย่างไรก็ตาม ผมยังต้องพัฒนาต่อไปเรือยๆ นะครับ เพื่อนำเงินจากปันผลมาเลี้ยงชีพและรองรับชีวิตที่ผมอยากใช้

โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin