เลิกจ้าง ปรับกระบวนทัพการผลิต ลดต่นทุน

เริ่มมีคนกลัวหุ้นกลุ่มยานยนต์ เพราะ มีโรงงาน ปลดพนักงานออก?
หุ้นยานยนต์ส่วนใหญ่ในไทยคือ ชิ้นส่วนของรถยนต์ ถ้า ปลายน้ำมีปัญหา ต้นน้ำก้โดนแน่ๆ เพราะ ปลายน้ำมีไม่กี่เจ้า ถ้าเมียบกับ เหล็ก ปิโตร หรือ เกษตร

ความจริงผมว่า มันเป็นการวางแผนผลิตที่ผิดพลาด จากการทำพยากรณ์การขายที่ผิดพลาด
โดยมองง่ายๆ คือปัจจัยกำลังซื้อของประเทศลดลง ภาษีรถยนต์ที่ออกมาตอนต้นปี ทำให้เครื่อง 1.9 ถุกกว่า 2.0 เยอะมาก

ราคาต่างกันมาก ขายไม่ออก ก้ไม่ผลิตเพิ่ม ผลิตลดลง กำลังผลิตสูงขึ้น ซึ่งเป็นต้นทุนทั้งนั้น แล้วจะมี พนักงานไว้เผื่อเป็นต้นทุนทำไม เครื่องจักร โรงงานก็สร้างค่าเสื่อมอยุ่ละ ไล่เครื่องจักรออกก็ไม่ได้ ปลดคนออกง่ายกว่า

เมื่อผลิตลดลง ก็สั่งชิ้นส่วนลดลง ส่วนนี้กระทบมากน้อยก็แล้วแต่ ลูกค้าใครอยู่ในรถขายไม่ออกเยอะกว่ากัน

แต่ก็ยังดี ที่มีค่าชดเชยให้ ถึงต้องมี กองทุน ประกันมาช่วย แรงงาน
รวมๆคือ การปรับตัวที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ลูกจ้างเลยรับกรรมลำดับแรก และผลเพิ่งเห็นสาธาณะตอนนี้

คงต้องปรับทัพสักพัก เริ่มทำใหม่ตั้งแต่บริหาร ยัน พนักงาน

ส่วนใหญ่หุ้นยายนต์ ถ้าไปผูกกับ รุ่นที่ขายไม่ออกก็ซวยไปด้วย ผมเคยเจอ รถเปลี่ยน โมเดล และรายได้หายไป 2/3 เทียบ YoY เลยทีเดียว อันนี้ผู้ถือหุ้นซวย ราคาหายไป 20~30% พนักงาน ผู้บริหาร แค่ได้โบนัสปีนั้นลดลง

รวมๆ ผมว่า เค้าคงลดกำลังการผลิตมาก่อนปลด พนักงาน ซึ่ง Q2 งบมาอีก ใน 40วันนี้ คงบอกอะไรได้เยอะ ว่าหุ้นยานยนต์ จะเจอไรบ้าง

T-T ผมยังถือไว้ ดอยเก่ายังไม่หลุด เหวใหม่จะมาแล้ว หรือไม่ อีก 40 วันรู้กัน

Winter is coming อยู่บนดอย หนาวจัง

สุดท้ายขายของ SAP BI/BW ทำให้ท่านมี data เพื่อวิเคราะห์ หา Information ได้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin