บันทึกการลงทุน 05/10/2557 ว่าด้วยหนังสือการลงทุน

เดือนนี้จะมีงานสัปดาห์หนังสืออีกครั้ง ซึ่งหนังสือประเภทหนึ่งที่ขายดีก็คงหนีไม่พ้น หนังสือลงทุนในหุ้นครับ

ภาพนี้ถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 53 ซึ่งตอนนั้น ผมคิดจะเขียนเกี่ยวกับหนังสือการลงทุนที่อ่านมาครบรอบ10 ปี ว่ามีหนังสือเท่าไร

แต่พอคิดไปมา ก็ไม่ได้เขียน แต่ผ่านมา 4 ปี เจอรูปนี้ใน โทรศัพท์เครื่องเก่า เลยนำมาประกอบบทความ


ใน 2-3 ปี หนังสือดีๆ เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ และ การลงทุน ไม่ค่อยออกมาเท่าไร สำหรับคนที่อ่านมาเยอะๆ แบบผม แต่อาจจะเรียกว่าหนังสือลงทุน จำนวนมากออกมา แต่คุณภาพ หรือ เนื้อหาอาจจะไม่ได้ดีหรือแปลกใหม่สักเท่าไร มีที่ผมนำมารวมได้กับกองนี้ไม่ถึง 15 เล่ม สำหรับ 4 ปีที่ผ่านมา 

ถ้าคิดง่ายๆ งานสัปดาห์หนังสือ 4 ปี มี 8 ครั้ง สรุป ผมได้มาแค่ครั้งละ 2 เล่ม ซึ่งถือว่าน้อยมาก

อาจจะเป็นเพราะยุคตลาดหลักทรัพย์ได้ความนิยม งานสัปดาห์หนังสือมีหลายสำนักพิมพ์พิมพ์ออกมา แม้จะมีสำนักพิมพ์เฉพาะทางบ้างให้ผมเสียตังเป็นพิธี แต่การเลือกหนังสือต้องตั้งใจเลือกระดับนึง
เรียกว่าเป็นจุดความโชคร้ายของคนที่เริ่มต้นในยุคนี้ เพราะมีหนังสือ เยอะสุดๆ ดีไม่ดี เนื้อหาซ้ำๆ กัน เป็นอันตรายต่อผู้อ่าน

หนังสือหลายๆ เล่ม ก็จะเล่าวิธีการลงทุน และ กรณีศึกษาของผู้เขียนแต่ละคน สำหรับผม ถ้าพวกสาย VI นั้น บ้างครั้งประสบความสำเร็จแค่ครั้งเดียว ชีวิตก็เปลี่ยนได้ยิ่งถ้าเริ่มด้วยเงินจำนวนมากแล้ว ยิ่งเห็นชัดเจน 

ถ้าคุณเลือกหุ้นได้สัก 10 ตัวและตัวบริษัทเติบโต และเราอดทนถือมันจนโตได้เกิน 1 เท่าตัว ในรอบชีวิตคุณ มันเปลียนชีวิตคุณได้ ส่วนตัวเร่งว่ามันโตไวแค่ไหน นั้นคือความสามารถการมองของเราครับ

แต่ถ้าคุณ Trade ทุกวัน ผมคงบอกว่า คุณคงต้องใช้เวลาจับทิศทางของตลาดได้ทุกวัน คุณคงทำให้สำเร็จแค่ 10 ครั้ง คงไม่พอ

หนังสือการ Trade DayTrade ผมไม่ค่อยเห็นมากเท่าไร ถ้าเทียบกับ VI แต่ผมว่า ตลาดน่าจะต้องการ DayTrade มากกว่า หลังจากที่ดูจากคนรอบข้างนะครับ :)

สำหรับผม หนังสือเป็นการรวมประสบการณ์ของคนอื่น ที่เคยลองทำอย่างหนักมาแล้ว และมาเรียบเรียงลำดับความคิด เป็นเล่ม เป็นบท

ซึ่งบ้างครั้ง ถ้าสำเร็จครั้งเดียว และ มาเขียนหนังสือ แต่ถ้าครั้งต่อๆ ไป เค้าไม่ประสบความสำเร็จแล้ว คนอ่านหนังสือ และปฎิบัติตามถือว่าเป็นความซวยไหม ผมว่าเค้าคงซวยมากถ้าอ่านแค่เล่มนั้นเล่มเดียว

รุ่นพี่ผมเคยบอกไว้ว่า หนังสือที่ดี จะเรียบเรียงลำดับความคิดไว้ด้วย มันเป็นความแตกต่างกับการนั่ง อ่านเว็บไปเรื่อยๆ เพราะได้นิดๆ หน่อยๆ มาปะติดปะต่อกัน และถ้าเราเรียบเรียงความคิดไม่ดี เราจะสับสนเอง และสร้างนิสัยการลงทุนที่ผิดๆ ออกมาก่อน และโชคร้ายกว่านั้น ถ้าที่ผิดๆ ดันถูกแรกๆ เพราะจะทำให้เราฝังนิสัยการลงทุนลงไปลึกๆ ในจิตใจครับ

วันหลังถ้าผมสะดวกเมื่อไร จะมาเล่าความประทับใจหนังสือแต่ละเล่มให้ฟังนะครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin