สินค้า สินทรัพย์อะไรที่เราควรต้องซื้อหรือมี?? ตอน1 ความต้องการสินทรัพย์นั้นๆ เกิดขึ้นเพราะอะไร

เมื่อหลายวันก่อนผมเห็นมีกระทู้ เรื่องเกี่ยวกับ ทำไมเอาเงินไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น มอเตอร์ไซต์ จักรยาน ฟิกเกอร์ ทำไมไม่เก็บเงินเพื่อไปซื้อที่ดิน หรือเตรียมเงินไว้ยามแก่ชรา

ซึ่งก็มีคนเถียงกันเยอะยะ แต่ดูสภาพแล้ว จะเป็นเหตุผลที่ทำไมถึงเอาเงินไปซือของฟุ่มเฟือย มากกว่า บางก็บอกเงินเหลือ อันนี้ดีครับ แต่คนอื่นๆ ก็ยังสงสัยในคำตอบเพราะบางคำตอบก็ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงสถานะการเงินที่แข็งแกร่งเท่าไร

สำหรับผมเป็นคนที่ค่อนข้างจะทำสมดุลระหว่างสองส่วนนี้ได้ดี เว้นแต่สถานะการณ์จากนี้ไปอีก 4 ปี เนื่องจากต้องมีหนี้เพิ่มมาอีกประเด็น

ดังนั้นผมเลยมาคิดว่า สินทรัพย์ หรือ สินค้า บริการ อะไรที่มนุษย์ควรมี ผ่านความคิดของผมนะครับ

ถ้าผมแบ่งพื้นฐานของสินค้าอุปโภคบริโภคที่เราต้องจากคำโบราณ คือ ปัจจัย 4สื้อผ้า อาหาร ที่อยู่ ยารักษาโรค แต่ผมขอเสริมอีก 2 อย่างในปัจจุบัน คงเพิ่ม ยานพาหนะ สินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามไว้ไปด้วย รวมค่าใช้จ่ายออกสังคมไม่กว่ากับเพื่อน หรือ ที่ทำงาน คู่ค้า

คราวนี้มาดูเพิ่มเติมต่อด้วย ว่าด้วยสินทรัพย์ทางบัญชี ซึ่งมีที่ผมเคยเขียนไว้ นิยามว่า สินทรัพย์ คือ ส่วนที่บริษัทใช้เพื่อให้ธุรกิจดำเนินงานเพื่อแสวงหากำไร

ส่วนนิยามสินทรัพย์อื่นๆใน google ของ อาจารย์ชรินทร   ศรีวิฑูรย์  "สินทรัพย์ (Assets) หมายถึง ทรัพยากรที่อยู่ในความควบคุมของกิจการ เป็นผลของเหตุการณ์ในอดีต ซึ่งคาดว่าจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคต " 


สรุปทีผมอ้างมาคือ สินทรัพย์ต้องให้เรามีประโยชน์ในอนาคต นั้นคือนิยามสินทรัพย์ทางบัญชี ซึ่งดีมากและผมก็ชอบมาก แต่ เนื่องจาก ชีวิตของมนุษย์เราไม่ใช่นิติบุคคลที่ทำหน้าที่แสวงหารายได้อย่างเดียว แต่เราเกิดมาเพื่อแสวงหารายจ่ายที่นำพาให้ชีวิตเราดำรงอยู่ได้ และ มีความสุขขึ้นไป สำหรับวิชาบริหาร และ เศรษฐศาสตร์ มีอีก 2 ทฤษฎีที่แสดงถึงความต้องการของ มนุษย์ที่เกิดขึ้น คือ อรรถประโยชน์ กับ Maslow




อย่างที่ กฏของ Maslow ได้เคยแสดงความคิดเอาไว้

ดังนั้น ผมก็คิดว่า คนเรา ต้องจ่ายเงินหรือ ทำกิจกรรมอะไรก็ได้ให้เราอยู่รอดได้ก่อน หลังจากนั้นค่อยคิดเรื่องอื่นๆ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ จะตามมาเอง

ส่วนมนุษย์นั้น มักจะเห็นความต้องการอะไรก็ตามในการใช้เงินเพื่อตอบสนอง อรรถประโยชน์ ในเชิงเศรษฐศาสตร์ 



ความหมายอรรถประโยชน์จากคณะเศรษฐศาสตร์มหาลัยวิทายลัยเชียงใหม่ "ทฤษฎีที่อธิบายพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจบริโภคสินค้าและบริการต่างๆ เพื่อให้ได้รับอรรถประโยชน์ (utility) หรือความพอใจสูงสุด ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งๆ "

อรรถประโยชน์สำหรับผม เป็นเรื่องของ ตัณหาล้วนๆ ก็ กูอยากใครจะทำไม เป็นประโยคของนางร้าย หรือ ตัวโกง หนังไทยหรือพวก ลิเก มักจะแสดงออกด้วยกริยาท่าทาง และคำพูดดุเด็ดในบางครั้ง แต่สรุปได้ง่ายๆ สั้นๆ ว่า "กูอยากได้ "

บางครั้งถ้าความอยาก ความโลภเกินขึ้น โดยที่เราไม่มีทรัพยากรเพียงพอ เพื่อให้สิ่งเหล่านั้นมา ซึ่งเป็นภวตัณหา เช่น อยากได้บ้าน อยากมีคู่ อยากรวย อยากมีสินค้าหรูได้ถ่ายรูปลง Facebook ได้ เราก็มักจะทำการได้มาในสินค้า บริการนั้นๆ ด้วยวิธีแปลกๆ ที่เราเห็นตามข่าว หนัง ละคร หรือ Facebook ตลอดมา บางครั้งเราจะด่าเค้าว่าโง่ แต่ผมเชื่อครับว่าเค้าไม่โง่หรอก แต่เค้าแค่อยากได้มากกว่า

แต่ในขณะเดียวกัน จะลืมมองข้ามความไม่อยาก หรือ วิภาวตัณหา เช่น ไม่อยากแก่ ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย ซึ่งพวกนี้เกิดขึ้นได้โดยไม่มีต้นทุน บางทีก็เรียกว่า แจ็กพ๊อต เช่น ความแก่ มีแค่เวลาเท่านั้นเป็นต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าพวกนี้ส่วนใหญ่เป็น บริการด้านสุขภาพ ความงาม

หลายๆครั้ง สินค้า บริการ สินทรัพย์บางประเภทมีเงินก็ซื้อไม่ได้ เช่น เป็นมะเร็งแล้วอยากซื้อประกัน แต่สินค้า บริการ สินทรัพย์บางอย่างแค่มีเงินที่มากพอก็สามารถซื้อได้ เช่น รถหรู ราคาแพง 

สุดท้ายกว่าจะมีความต้องการสินค้า หรือ สินทรัพย์นั้นต้องมีอรรถประโยชน์เป็นหน่อยวัดเกิดขึ้นในใจก่อน เพื่อเป็นหน่วยวัดในจิตใจให้เราทราบว่าเราต้องการสินค้านั้นมากขนาดไหน เคยไหมครับ ที่เราต้องการอะไรสักอย่าง แล้วอดเป็นเวลานานมากๆ นั้นละครับ อรรถประโยชน์สินค้านั้น มากกว่ากิจกรรม หรือ สินค้าอื่นๆ ที่เราต้องการ

สำหรับผมสำหรับคนที่ตั้งคำถามนี้ขึ้นมาเค้าก็มีความต้องการใช้จ่ายเหมือนกัน แต่เป็นความต้องการสินค้าแนววิภาวตัณหา นะครับ กังวลว่าเราจะอยู่ได้ไงเมื่อแก่เฒ่า จะรักษาตัวอย่างไร

สำหรับผมต้นทุนประกันหลังป่วย เท่ากับ จำนวนเงินที่เราจะจ่ายเอง ส่วนต้นทุนของการได้รถหรู เท่ากับ ราคาที่พนักงานขายเสนอขายให้

สรุปมนษย์เรามักจะวางแผนในสิ่งที่เราเห็นชัดเจน ส่วนใหญ่จะเป็นความอยาก และมักจะลืมการวางแผนรองรับสิ่งที่เรามองไม่เห็น ส่วนใหญ่จะเป็นความไม่อยาก หรือความเสียง เวลาเรามีความต้องการสินทรัพย์อาจจะคาดเดาไม่ได้

บทความหน้าเรามาดูกันครับ ว่า สินทรัพย์อะไรที่เราควรต้องมี

ความคิดเห็น

  1. สกรีนเสื้อยืด ราคาถูก เริ่มต้น 199 บ.
    สั่งสกรีนเสื้อยืดไม่มีขั้นต่ำ 1 ตัวเราก็ทำ
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม สกรีนเสื้อยืด

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin