งบการเงิน

ในการวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานเครื่องมือที่ให้ข้อมูลซึ่งที่สำคัญใช้เป็นตัวดูความสามารถในการทำรายได้คือ งบการเงิน

งบการเงิน หมายถึง รายงานผลประกอบการทางการเงินของบริษัทซึ่งจัดทำขึ้นตามวิธีการบัญชี โดยเป็นการรายงานกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชีหนึ่งๆ จากหนังสือเทคนิคการวิเคราะห์งบการเงินงริษัทจดทะเบียน ปี 2545

โดยส่วนปกติ งบการเงินจะออกเป็นรอบ ไตรมาส หรือ 3 เดือนออกที่ ประมาณ +45 วัน หลังหมดไตรมาสถึงจะประกาศออกมาว่างบการเงินรอบไตรมาสนั้นเป็นอย่างไร

งบการเงินใครเรียนพวก บัญชี การเงิน มาคงไม่ต้องอ่านบทความนี้นะครับ เพราะผมคงเหมือนบอกสิ่งที่คุณรู้ดีกว่าผม ในฐานะที่ตัวผมตอนเรียน ปริญญาตรีเรียนบัญชีแค่ตัวเดียว ต้องมาหาความรู้เอง หลังที่ทิ้งไปนานแล้ว ก็คงอธิบายได้แค่ระดับเบื้องต้นเท่านั้น

ในการดูหลักทรัพย์ หรือ หุ้น ในงบการเงินเหมือนเป็นต้นบอกว่า บริษัทหนึ่งบริษัทนั้นมีความสามารถทำรายได้ ได้เท่าไร กำไรดีไหม บริษัทใหญ่แต่ความสามารถทำกำไรไม่เหมาะสมเลย เวลาดูงบการเงิน เราก็ควรดูย้อนหลังไปให้มากที่สุด แม้บางคนบอกว่าอาจไม่จำเป็นเพราะอนาคตไม่แน่นอน แต่เรารู้อดีต ก็พอดูแนวโน้มในอนาคตได้เหมือนกันครับ อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยง สิ่งที่ผมเคยบอกไปว่า ความเสี่ยงที่สุดคือไม่รู้วาความเสี่ยงคืออะไร

อย่างน้อย งบการเงินการบอกเราได้มากครับ

ส่วนวิธีเอางบการเงินมาดูนั้น

สำหรับผู้ถือหุ้น 1 ปี บริษัทเค้าจะส่งมาให้ที่อยู่ตามที่เราแจ้งไว้
วิธีต่อมาก็ เค้าไปดูในเว็บตลาดหลักทรัพย์ หรือ โหลดได้จาก 56-1 ก็มีมาให้เหมือนกัน

ซึ่งเป็นวิธีเข้าถึงแหล่งวบการเงินนะครับ ซึ่งผมจะมาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของงบการเงินในโอกาสหน้านะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin