รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ไม่มีแพ้แน่นอน

รู้เขารู้เรา เป็นคำกล่าวของซุนวู ผู้เขียนตำราพิชัยสงคราม ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทุกโอกาส ในปัจจุบันมีคำว่า SWOT ซึ่งเป็นหลักการค้นหา จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส ข้อเสียเปรียบ ซึ่งนิยมใช้กับทางธุรกิจ

เมื่อเราอยากลงทุน สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนคือ เรา

เรามีความสามารถอะไรบ้าง
เรามีรายได้เท่าไร
เรามีแหล่งรายได้อะไรบ้าง
เรามีรายจ่ายเท่าไร
เรามีภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง
เรามีเงินออมเท่าไร

และ
เราเหมาะสมกับการบริหารเงินออมเราแบบไหน

ซึ่งถ้ารู้เราก่อน ก็จะบอกได้ว่าเรามีต้นทุนอยู่ไหน และเหมาะสมกับอะไร ซึ่งการลงทุนแต่ละแบบนั้น ก็มีสภาพการลงทุนแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความสามารถอะไร เงินทุนเท่าไร และมีโอกาสไหม

บางคนเหมาะสมกับการลงทุนทางตรง คือ ลงทุนค้าขายเอง เป็นโรงงานเอง เป็นตน

บางคนมีการงานประจำอยู่แล้ว ไม่กล้าใช้ตัวเองเป้นเจ้าของกิจการ ก็ สามารถลงทุนทางอ้อมได้ ไม่ว่าซื้อ ทอง หุ้น

ก็อย่างน้อยก่อนทำไรอยากให้รู้ตัวเองก่อนว่าทำไรได้ไม่ได้ เพื่อให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราทำลงไปนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม