คำถามในกาซื้อกิจการของ Warren Buffett

วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน(Fundamental Analysis) ของ Warren Buffett ที่ผมเคยค้นพบในหนังสือ โดย Warren Buffett นั้น ให้ความสนใจตัวเลขในกิจการอยู่ไม่มากนัก นั้นคือ
  • ยอดขายเท่าไร
ยอดขายนั้นเป้นสิ่งที่ทำให้บริษัทมีเงินเข้ามา ถือเป็นรายได้ที่ควรเป็นรายได้หลัก และเป็นสิ่งพื้นฐานของบริษัทเลย ถ้ากิจการนั้นขายดีอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่ากิจการนั้นยังอยู่ได้
  • ค่าใช้จ่ายเป็นเท่าไร
ค่าใช้จ่ายนั้นถือเป็นต้นทุนทำธุรกิจ มีทั้งต้นทุนการผลิต และ ต้นทุนการขาย ซึ่งถ้าค่าใช้จ่ายนั้นสูง แน่นอนมันทำให้กำไรของบริษัทเรานั้นหดหายไปด้วย
  • กำไรเบื้องต้นเท่าไร
กำไรเบื้องต้นนั้น คือกำไรจากการกิจกรรมของบริษัทนั้นจริงๆ ทำให้เราทราบถึงประสิทธิภาพการบริหารงานจริงๆ ของบริษัทนั้นๆสามารถบริหารงานได้ดีแค่ไหน ถ้ากำไรเป็น การขาย - ต้นทุน ก็จะทำให้ทราบได้ว่าเราควร เพิ่มการขายให้สูง และ ลดต้นทุนให้ต่ำ เป็นสิ่งที่บอกคุณภาพของบริษัทได้อย่างดี
  • สินค้าคงคลังเป็นไงบ้าง
สินค้าคงคลังนั้น เป็นตัวบอกความสามารถในการขายได้อย่างดี และสามารถบอกได้ถึงการวางแผนการผลิตของบริษัทนั้นๆ ว่าดีแค่ไหน ถ้าสินค้าคงคลังมีเยอะเกินไป ทำให้ต้นทุนของบริษัทนั้นไปจมอยู่ที่นั้น ให้ดีคือ มีสินค้าคงคลังเกินกว่าไม่มากนั้น
สิ่งนี้ทำให้ทราบได้ถึงความสามารถในการทำเงินของบริษัทนั้น และมีกล่าวไว้ใน งบประจำปีทำให้เราสามารถเห็นได้ว่า บริษัทไหน มีความสามารถแค่ไหน พื้นฐานดีแค่ไหนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin