บันทีกการลงทุน 29/08/2554 ตอนบรรยากาศพาไป

หลังจากทีผมได้เขียนบันทึกการลงทุนไว้ล่าสุด http://gkenginvest.blogspot.com/2011/07/08072554.html เป็นช่วงการก่อนที่ผมใช้คำพูดกับเพื่อนว่า "หุ้นขึ้นจนทำอะไรไม่ถูก" ครับ เป็นเรื่องแปลกแต่อาจเป็นความโชคดีของผมก็ได้ ที่ไม่ได้ซื้อ แถมแอบขายไปเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่สามารถเล่นรอบได้

สุดท้ายทุกอย่างก็เหมือนเดิมละครับ ช่วงก่อนหน้ามีแต่ข่าวดี เหมือนทุกคนเชื่อมั่นว่าโลกนี้จะไม่มีข่าวร้ายแล้ว จนถึงขนาดทำ New High ของปีนี้ไปเลย หรือมีการเปิดต้วย +50 จุด เรียกว่าบรรยากาศที่ดูดีพาไปจะดีกว่าครับ

นักลงทุนพันธุ์เต่าอย่างผม เรียกว่าตกใจกับการขึ้นของราคาหุ้นในพอร์ต ซึ่งปกติไม่เคยไล่ทำ Newhigh มากขนาดนี้ แถมรู้สึกว่ามันดีเกินพื้นฐานต่อราคาที่ผมคิดไว้ในตอนแรกด้วย ถึงแม้ช่วงนั้น งบไตรมาส 2 จะทยอยออกกันก็ตาม

แต่สุดท้าย ภาวะเศรษฐกิจนอกประเทศ ทำให้คนรู้สึกว่ามันบรรยากาศไม่ดีแล้ว เลยเทขาย เอากำไรก่อน ส่วนรายย่อย เห็นคนเทขายเยอะๆ ก็ปล่อยของขายออกมาบ้าง

ซึ่งที่ราคาวิ่ง เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่า พื้นฐานประเทศไทยต้องดีขึ้น
ส่วนตอนขายคนส่วนใหญ่เชือว่า เศรษฐกิจโลกต้องมีปัญหาในระยะยาวแน่นอน

เนี่ยละครับ บรรยาการพากไป เดือนทีแล้ว ทุกคนยังดีใจ ตื้นเต้นกับราคาหุ้น และ ข่าวดีด้านเศรษฐกิจ
เดือนถัดมา ทุกคนกังวล ตกใจ กับตลาดหุ้นตก เศรษฐกิจโลกมีปัญหา (ทั้งที่มันมีปัญหามานานแล้ว แค่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาเท่านั้น)

บรรยากาศ รอบ 2 เดือนนี้ เป็นสิ่งทีดีมากครับ เพราะปกติคนส่วนใหญ่จะลืมความรู้สึกนี้ไป เพราะเวลา ตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้น เป็น ขาลง บางทีตลาดจะออก Sideway นานมาก กว่าจะเปลี่ยนขา ซึ่งจะทำให้เราลืมกันหมดว่า เคยเกิดอะไรบ้างก่อนหน้า ส่วนช่วงนี้ เปลี่ยนขาให้ดูกันอย่างทันถ่วงที มีเวลาพักไม่ถึงสัปดาห์ก็ร่วงเลย

หลายๆอย่าง ทำให้ผมรู้สึกตลาดช่วงนี้ไม่น่าลงทุน แต่น่าศึกษามากกว่าสำหรับใครที่เข้ามาช่วงนี้ คงจะเข้าใจ เข้าถึง คำว่า Mr.Market เป็นอย่างดีถึงกระดูกดำเลยก็ได้นะครับ

สุดท้าย ผมอยากให้ทุกคนมั่นใจใน หุ้นที่คุณเลือกโดนผ่านการทำการบ้านของคุณมาแล้ว อย่างน้อยมันจะทำให้คุณไม่ตกใจกับ บรรยากาศมากไป จนเสียโอกาสการลงทุนที่ดีไปนะครับ

ซึ่งแม้แต่ช่วงนี้ที่ผมว่าไม่น่าลงทุน ผมก็ยังไปเก็บหุ้นที่ผมทำการบ้านมาเรียบร้อยแล้วเพิ่มอีกครับ

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จใการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin