บริษัทหลักทรัพย์จุดเริ่มต้นของนักลงทุน


คำสั้นๆ ที่เราคุ้นหูในการซื้อขายหุ้น “มาร์เก็ตติ้ง” “โบรกเกอร์” หรือ เรียกสั้นว่า “มาร์” “โบรก” คือ เป็นบริษัทที่ให้บริการการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตลาดรอง หรือ ตลาดหลักทรัพย์ที่เราคุ้นเคยนั้นเอง อีกนัยหนึ่ง คือ คนที่เป็นคู่หูในการซื้อขายหุ้นของเรา

ซึ่งส่วนใหญ่ประเด็นที่นักลงทุนทั่วไปชอบถามกันคือ โบรกคุณดีไหม ซึ่งบางครั้งผมก็นึกไม่ออกหรอกครับ อะไรมันดีกว่าอย่างไร ส่วนใหญ่พอเปิดระบบ Tread ให้ดู ก็จะเหมือนบ้างต่างบ้าง ตามแต่ละบริษัทที่มีให้บริการ นอกนั้นก็เครื่องมือที่ให้ใช้วิเคราะห์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของ ผู้ให้บริการอื่นๆ เช่น.efinancethai (http://www.efinancethai.com/) เป็นต้น
 
ซึ่งผมลองไล่ประเด็นที่ส่วนใหญ่ชอบเปรียบเทียบกัน มีดังนี้ครับ

  • -       โปรแกรม Treading แต่ละรายมีต่างกันบ้าง อาจใช้ชองร่วม เช่น Steaming, Oneclick หรือ ใช้ของเฉพาะแต่ละบริษัทที่มี
  • -       โปรแกรม Mobile Treading แต่ละบริษัท อาจมีต่างกันไปตามที่ใช้ แต่ของผมคือ Steaming
  • -       โปรแกรมวิเคราะห์หุ้น พวกตีกราฟได้ ส่วนใหญ่ข้อมูลอย่างน้อยก้ ต้องมีให้สืบค้น รูปแบบของราคา Patten of price
  • -       ค่านายหน้าขั้นต่ำ อันนี้จะประเด็นสำคัญสำหรับรายย่อยอย่างพวกเรา บางบริษัท 50 บาท บางบริษัทคือไม่เสีย
  • -       บทวิเคราะห์โบรก ส่วนใหญ่ผมได้รับบทวิเคราะห์เป็น .pdf จาก email ทุกวัน อ่านบ้างไม่อ่านบ้างตามความสะดวก
  • -       ข้อมูลพรายกระซิบ พวกนี้เป็นของมาร์ส่วนตัว ซึ่งผมโทรไปคุยเล่นบ้างเป็นบางเวลา แต่บางคนใช้ข้อมูลส่วนนี้เป็นหลักและสามารถทำเงินได้ด้วย
  • -       ความเสถียรของระบบ ของผมนานๆ จะมีโปรแกรมเน่าสักที แต่บางคนมันจะบอกว่า ช่วง เร่งๆ โปรแกรมมั้งจะใช้งานไมได้
  • -       บริการอื่นๆ เช่นมี บริการให้ยืมหุ้นเทรด 


สมัยนี้ Internet treading นั้นเป็นที่นิยมมากขึ้น ส่วนใหญ่เราจะไม่ได้มีความสนิทสนมกับเหมือนกับสมัยก่อน และวิธีการแข่งขันนั้นเปลี่ยนไปตามกาลเวลาด้วย ซึ่งที่ผมหาประเด็นก็ส่วนใหญ่คือที่นักลงทุนคุยกันเองครับ บางตัวก็น่าอิจฉา แต่บางเรื่องเค้าไม่มี เราก็เฉยๆ ครับ
 
ถ้าสำหรับผมตอนนี้ ในการเลือกบริษัทไว้ซื้อขายหุ้น สำหรับผมตอนนี้น่าจะสนใจที่ ไม่มีขั้นต่ำมากกว่าครับ เพราะพวกบทวิเคราะห์, โปรแกรม Treading ค่อนข้างจะเสถียรอยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจมากสุดคือ การรับบทวิเคราะห์เพิ่มเติมครับ

อย่างไร ก็หวังว่าบทความของผมน่าจะสร้างประโยชน์ให้ท่านให้การเลือกบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์ได้ ไม่มากก็น้อยนะครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin