เรื่่องของคุณแม่ผม

หลังจากชีวิตผมได้เป็นมนุษย์เงินเดือนมาแล้ว จะ เข้าปีที่5 จากเงิน 16000 กลายเป็น 60000 แม้ว่าจะดูเงินเดือนสูงมากสำหรับคนทำงานมาประสบการณ์ 4 ปี 

เมื่อตอนปี เมื่อ 5-6ปี 2552 ที่แล้วผมยังไม่เคยฝันถึงจุดนี้เลย สำหรับคนไม่ขับรถ ไม่มีแฟน ไม่ผ่อนบ้าน ติดของเล่น(เป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่หยุดไม่ได้) เรียกว่าสวรรค์เหมือนกันนะครับ ผมมีเงินมาลงทุนหุ้นจากงานประจำ แล้วก็ปั้นพอร์ตให้คายปันผลมา และก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ปันผล ก็นำเงินปันผลกลับไปลงทุนต่อ 

แต่ชีวิตมนุษย์เงินเดือน มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ไม่มีนายจ้างที่ไหนจ้างคุณคุ้มค่าจ้างหรอก เค้าใช้คุณเกินค่าจ้างตลอด เงินเดือนผมสูงขึ้นความรับผิดชอบก็สูงตาม ณ วันนี้ที่ผมทำงานนี้ ผมทำงานมาแล้ว  14 วันติด แถมงานไม่มีลดลงหรือแนวโน้มจะบางเบาขึ้นด้วย

ด้วยงานหนักที่เจอ ทำให้ผมแบกรับความเครียดกลับมาที่บ้านกลายเป็น แม่ผมดันโดนหางเลขไป ในการอาละวาดผมด้วย แม่ผมก็ไม่ได้ตอบโต้อะไร ได้แต่ไปทำงานอาหาร หาข้าวน้ำ ไปส่งผมทำงานอย่างปกติ 

สำหรับผม ความจริงหลายๆครั้งที่ยังทำงานอยู่ เพราะอยากให้แม่สบายใจ เวลาอยากจะหนีทีไร คุณแม่จะปรากฏในสามัญสำนึกของผม อีกทั้งผมให้เงินเดือนคุณแม่ ถ้าเลิกอาชีพนี้ ผมก็ทำอย่างอื่นแทบจะไม่เป็นเลยทีเดียว ถ้าจะกลับไปตามความฝันอีกครั้งก็คงต้องกลับไปรับเงินเดือน 1 หมื่นต้นๆ อีกครั้ง 

วันนี้เลยมีโอกาสได้บ่นๆให้แม่ฟังว่า ถ้าไปเริ่มชีวิตการทำงานใหม่อีกครั้ง ก็คงไม่สามารถหาเงินให้แม่ใช้ได้เหมือนเดิม แมผมก็ตอบมาว่า ถ้าเงินที่ลูกให้แม่แล้วมันทำให้ลูกลำบากอย่างนี้ แม่ไม่เอาก็ได้ แม่สงสารลูก ข้าวไม่ได้กิน วันๆ ทำแต่งาน เสาร์ อาทิตย์ก็ไม่ได้พัก

ผมฟังแล้ว รู้สึกว่าบางครั้งเราลืมคนที่เรารัก ห่วงใยเราไป แม่ผมทำงานมาทั้งชีวิต ต้องลำบากหาเงินดูแลพ่อที่ป่วย เกือบ 20 ปี มีลูก ลูกๆ ไม่ค่อย มั่นคงเท่าไร 

ถ้าผมเป็นหุ้น ผมก็คงไม่ถือไว้ แต่บังเอิญเป็นลูก แม่ก็คงไม่ทิ้งผมไว้ให้ใช้ชีวิตคนเดียวเช่นกัน แม้ปัจจุบันแม่อาจไม่ได้ให้เงินผมใช้อีกแล้ว แต่ต้นทุนด้านอื่นๆ แม่ก็ยังให้ผมเต็มที่อยู่ ผมเป็นลูกที่ไม่ได้เรื่องเท่าไร กว่าจะทำงานได้จริงๆ จังๆ ก็ อายุ 28-29 ปี เข้าไปแล้ว ผ่านมา 4-5 ปี ฝืมือก็ยังไม่ได้ดีเท่าไร ทำงานก็พลาดบ้าง ไม่สมบูรณ์บ้าง แต่แม่ผมก็คอยสนับสนุนผมเสมอ

เสียดายที่ผมเป็น การลงทุนที่ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไรสำหรับแม่ การที่จะมีเงินปันผลเลี้ยงชีพได้ ไม่ได้ทำได้ภายใน 5-6 ปี แบบพวกเซียนหุ้นเค้าทำกัน 

แม้วันนี้ผมจะผ่านล้านแรกไปอย่างสบายๆ และล้านที่ 2 ก็คงไม่ลำบากเท่า ล้านแรก เว้นแต่ผลตอบแทนไม่มาก เพราะ ช่วงนี้หุ้นทรงตัว แต่ก็คงผ่าน ล้าน ที่ 2 ได้ภายใน 2 ปีนี้ ถ้าไม่ออกจากงานซะก่อน

แต่กว่าจะถึงจุดที่ครอบคลุมเงินเดือน และให้แม่ใช้ได้ทุกเดือนนั้น ยังอีกไกล

แต่ผมก็ไม่ขอหยุดเดิน ขอก้าวต่อไปเพื่อคุณแม่ และ อาชีพที่ผมใฝ่ฝันคือ CG artist หรือ คนทำเนื่้อหาเชิงศิลปะให้คนเสพนะครับ

วันที่ดวงซวย ผมทำไรก็พลาดไปหมด แค่กด Enter ก็ Shot dump แล้ว ช่วงเวลาประมาณนี้ คนที่อยู่เคียงข้างคือ เพื่อนร่วมงานที่ทำงาน แสนดีมาก และ คุณแม่ที่อยู่ที่บ้านครับ เราต้องตอบแทนเค้าบ้าง

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เหนือย ท้อแท้ หรือ คิดว่าตัวเองโชคร้าย

พวกนี้คือเหตุการณ์ระยะสั้น พอเราผ่านไปได้ เราจะได้มุมมองในระยะยาวใหม่นะครับ 

โชคดีในการลงทุนนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin