บันทึกการลงทุน 31/07/2557 สิ่งที่เงินซื้อไม่ได้คือ เวลาและชีวิต

หลายๆ ครั้งในชีวิตการลงทุนของผม ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษาจนถึงปัจจุบัน ข่าวที่ผมรู้สึกแย่สุดในการลงทุน ไม่ใช่ข่าวผู้บริหารโกง บริษัทกำไรลดลง การล่มสลายของธุรกิจ แต่เป็นคนที่ต้องสังเวยชีวิตด้วยเพราะพิษเศรษฐกิจหรือคิดสั้นด้วยการลงทุนผิดพลาด

ข่าวเหล่านี้จะส่งผลกระทบกับคนรอบนอกให้มองตลาดหุ้น หรือ การลงทุนแบบอื่นๆ ไม่ว่า จะอสังหา หรือการเก็งกำไรที่ดิน ทั้งที่การลงทุนนั้นมีความเสี่ยงอยู่ทุกอย่างแต่หลายๆ ท่านก็ยังไม่รู้เห็นการกระตุ้นจากสื่อต่างๆ หนังสือสมัยนี้ อะไรก็ง่ายไปหมด ในการลงทุน ทำให้คนสามารถเข้าถึงความเสี่ยงได้ง่าย แต่ที่น่ากลัวกว่า คือไม่มีความเข้าใจว่าความเสี่ยงคืออะไร

ซึ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งที่มาคู่กับตลาดผันผวน รวมถึงตลาดขาลง คนหมดตัว คิดสั้น

สำหรับผม เงิน ทอง ไม่ตายก็พอหาใหม่ได้ อาจจะไมไ่ด้มาง่ายแบบตอนเราเสียไป แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เรารู้ว่า เงินทองหายาก และ มันสำคัญขนาดไหน

ชีวิตของผมเคยเสียเงินก้อนที่คิดว่ามันเคยเป็นก้อนที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตมาแล้ว และ ณ เวลานั้นผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะสามารถเก็บมันกลับมาได้อีกครั้ง แต่ครั้งหลังผมใช้เวลา หลายปีอยู่ แต่มันก็ทำให้ผมรู้ถึงคุณค่าของเงิน ผมพร้อมที่จะดูแล และ รักษามันอย่างดี

แต่สิ่งที่ผมไม่สามารถเรียกคืนมาได้เหมือนเงิน คือ เวลาที่ผ่านไป กับ ชีวิตคนที่เสียไป ผมยังเคยคิดเสมอว่า ถ้าแลกเงินกับชีวิตคนที่เสียไป หรือ ช่วงเวลาความสุขที่จากไปได้ ผมก็คงแลก แม้จะมานั่งจิตตกภายหลังก็ตาม

ดังนั้น สำหรับผม การเสียชีวิตมันน่าเศร้าครับ ยังเสียชีวิตด้วยความผิดพลาดจากการกระทำของเราเอง ยิ่งน่าเศร้าใหญ่ ถ้ายังมีลมหายใจ ผมยังเชื่อว่า เราสามารถแก้ไขได้ แม้อาจจะไม่ได้กลับไปดีแบบเดิม อย่างน้อย เราก็ได้พยายามแล้ว ดีกว่าทิ้งความโศกเศร้าไว้ในคนรอบข้าง และเป็นเรื่องอุทาหรณ์สอนใจคนอื่นนะครับ

สู้ๆ ขาดทุน แพ้ ก็ให้จำความเจ็บปวดแล้วเปลี่ยนมาเป็นกำลังให้รู้ว่าเรายัง มีความรู้ไม่พอ ยังเก่งไม่พอ ได้กลับไปฝึกต่อได้นะครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin