บันทึกการลงทุน 26/11/2557 พอร์ตที่ติดลบครั้งแรกในรอบ 5 ปี กับข่าวดีที่หลอกลวง


ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้เขียนบทความอะไรใหม่ๆ เนื่องจากมั่วแต่ up grade skill เชิงศิลปะมากกว่า และที่สำคัญสำหรับการลงทุนของผมคือ ตอนนี้พอร์ตผมขาดทุนครั้งแรก ในรอบ 5 ปี เลยทีเดียว

เนื่องจากหลายๆ สาเหตุ เช่น 
-วัฏจักรหุ้นที่ผมถือนั้นอยู่ ขาลง เช่น ผลผลิตทางการเกษตร
-บริษัทที่คาดว่าจะโต แต่ดันไม่โตแถมยังร่วงด้วย
-บริษัทที่คาดว่าจะคงที่ แต่ดันลงทุนเพิ่ม แล้วรายจ่ายมีค่าเสื่อมที่สูง
-การขาดทุนที่น่าตกใจ
-บริษัทกำไรสูงขึ้น แต่ Mr.Market ไม่สนใจ ทำราคาร่วง

สาเหตุุที่ผมกล่าวไว้นั้นมุ่งเป้าไปที่ตัวบริษัทและสภาวะตลาด จริงอยู่ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เช่นคนใช้จ่ายกันน้อยลง หนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้นทำให้ บริษัทพวกบริโภคนั้น รายได้ กำไร ลดลง แม้สุดท้าย อาจจะเคยมีคนกล่าวไว้ การลงทุนไม่สนใจ เศรษฐกิจมหภาคสักเท่าไร แต่ครั้งนี้ผมเห็นผลกระทบจริงๆ

แม้จะมีคนเปรียบเปรยไว้ว่า ถ้าจะลงทุน ให้เลือกเรือลำที่แข็งแกร่งที่สุด และ มั่นใจว่าดินฟ้าอากาศ (เศรษฐกิจมหภาค) จะไม่ทำอันตรายได้  แต่คราวหน้า ผมจะดูดินฟ้าอากาศบ้างก่อนจะลงเรือ

ส่วนอีกเรื่อง คือข่าวดี แม้ปกติผมจะไม่สนใจข่าวเท่าไร แต่ส่วนใหญ่จะสำรวจข่าวดูบ้างนานๆ ที่ ซึ่งก็ถือเป็นกับดับเหมือนกันครับ ลงดูรูปที่ผมนำมาประกอบได้


ถ้าอ่านข่าวจาก ต้นปีมา เราจะเห็นมีแต่เรื่อง กำไร กับ โต แต่ข่าวงบออก จะไม่ค่อยดี จะข่าวล่าสุด

เป็นเรื่องของการลงบัญชี ซึ่งไม่มีใครงบอก ไม่มีใครแจ้ง ทำให้งบพลิกออกมาขาดทุน ทำให้ราคาลงไป 20% ครับ

นี้ก็ถือเป็นความเสี่ยงอีกแบบของการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin