เรื่องเล่าผ่านงบการเงิน: วิธีเลือกหุ้นของผม ขั้นตอนแรกสำหรับคนที่ไม่มี Line Group หรือ สารพัดข่าววงใน

วันนี้จะเขียน Memo การเลือกหุ้น และแกะดู ความ Step และการเรียบเรียงความคิดผมพัฒนาไปถึงระดับไหนแล้ว

วิธีการเลือกหุ้นผม ซึ่งไม่ค่อยมีข่าวสารอะไรเท่าไร ส่วนใหญ่จะให้โจทย์ตัวเอง ง่ายๆ ถึงซับซ้อน แต่ต้องสามารถตีกลับเป็น อัตราส่วนทางการเงินได้ด้วย  เลือกโจทย์หุ้นง่ายๆ เช่น หุ้นที่เติบโต หุ้นที่กำไร

ผมเคยพยายามใช้โจทย์ที่ หุ้นที่ขึ้น ส่วนใหญ่ไม่สำเร็จ แต่มันอาจจะตอบไมได้ด้วยการแกะงบที่เดียวด้วย

ความจริงเริ่มจากเมื่อวานที่ พอร์ตหุ้นผมกลับไปขาดทุนเท่าเดิม ด้วยหุ้นตัวใหญ่สุดในพอร์ต ราคากลับไปใกล้เคียงก่อนงบ Q3 ออกกำไรก็ พอประมาณไม่แย่ แต่ด้วยตลาดไม่ดีอย่างรุนแรง ก็คงขายหนีตายกันหมด

แต่หุ้นตัวสุดท้ายที่ผมเอาเข้าพอร์ตอย่างตั้งใจ ต้องเรียกว่า ผลประกอบการออกมาดีอย่างที่คาด แต่เมื่อวานราคาก็ลงเยอะอยู่ รวมถึง ตอน Q4 จะมีเครื่องจักรมาใหม่ ค่าเสื่อมต้องสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้คชจเพิ่ม น่าจะส่งผลให้ กำไรยังไม่โตไปอีกสักพัก

ดังนั้นผมจะคาดว่า จะถือไปเรื่อยๆ ก่อน แต่ราคาหุ้นมันลงมาเยอะ ผมจะคิดว่าต้องหาตัวใหม่ๆ เข้าพอร์ตบ้าง เพื่อทำให้พอร์ตมีหุ้นใหม่ๆ และทำกำไรแทนหุ้นเก่าๆ ที่ถือและขาดทุนแต่ยังจ่ายปันผลอยู่

เลือกหุ้นจากนิยาม

โดยปกติ นิสัยส่วนตัวผมไม่มี Line group ให้หุ้น หรือ เพจที่ให้หุ้นตรงๆ เท่าไร บ้างทำไรก็จะเริ่มจาก 0 มากกว่า เพื่อไม่มีความลำเอียงจากความชอบ

เนื่องจาก ขาดทุนอยู่ เริ่มแรกผมเลยหาหุ้นที่จะ Turn over พลิกกำไรมาเป็นขาดทุนก่อน ด้วยคำพูดนี้ ตัวชี้วัดทางตัวเลขคือ
1.       Net margin < 0

ผมใช้บริการของ KKtrade ซึ่งมี Stock screener อยู่

Filter อย่างแรกเลยคือ Net Profit margin <=0 และเอาข้อมูล Gross Margin กับ EBITDA เป็นตัวประกอบได้รู้ว่า ขาดทุนระดับไหนกันอยู่บ้าง


ตอนแรกที่ผมสนใจคือ หุ้นที่ Gross Profit และ EBITDA กำไร แต่ไป ขาดทุนที่ Net Profit ส่วนใหญ่พวกนี้มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ย หรือ โครงสร้างเงินทุนไม่ถูกต้อง หรือ เกินตัว เพื่อตามไปดูต่อว่า หนี้สินที่มีดอกเบี้ยมาจากไหน มีโอกาสจัดการได้ไหม

หุ้นพวกนี้ ความเสี่ยงสูง โอกาสทำการปรับโครงสร้างหนี้มี โอกาส เพิ่มทุนที่ไปชำระหนี้ มี แต่ถ้าจัดการได้ ผมก็มั่นใจว่า น่าจะราคาวิ่งได้เหมือนกัน

การหาหุ้นแบบนี้ ก็อาจจะเจอบริษัทที่ดำเนินการแปลกๆ อยู่เหมือนกัน

หุ้นที่ผมได้คือ (x คือ ปริศนา ไปเดาเอง)
Ex
Jxx
Pxx

ถูกใจสองตัวนี้เนื่องจากอ่านงบน่า Set เบื้องต้น ตัวแรก ไม่มีรายได้เลย เปิดบริษัททำแมวไร อีกสองตัวคือเห็นว่ายังไม่พ้น Break even

พอเลื่อนๆลงไป เห็นแม่ทัพหลักจากตอนก่อนเรียนจารย์สรรพงษ์ติดมาใน List นี้ด้วย ทำให้ตกใจ เพราะเมื่อก่อนตอนแกะงบ ถือเป็น ตัว Top 5 ของพอร์ต รายได้โต กำไรโต ปันผลดี ถ้าตอนนี้ถืออยู่คงขาดทุนสัก 60% ได้ เป็นหุ้นน้ำมันปาล์ม

แต่เอาจริง หุ้น Turn around ถือตอนนี้ ชีวิตคงเหนื่อย ผมเลยหาหุ้น Growth ในช่วงนี้สักหน่อย ส่วนคำว่าหุ้นเติบโต คือหุ้นที่โต ต้องมานิยามต่อว่า อะไรโต ความจริงผมอยากเอายอดขายให้มันโตๆ แต่ผมก็เพิ่งบอกไปเมื่อวานว่า รายได้มันเดายาก ยิ่งพวกบริษัทลูกค้าไม่เยอะด้วย ยิ่งยาก

ผมเลยเปลี่ยนใจว่า เอาเป็นพวก นำกำไรกลับมาลงทุนต่อแล้วกัน

ความจริง การคิด Filter เลือกหุ้นผมก็จะติดกับ ตัว Tool เหมือนกันครับ แต่โชคดีที่ยังพอมีให้ใช้ได้บ้าง ซึ่งจากความคิดผมข้างบน ทำให้ผมสร้าง ตัวชี้วัดได้ประมาณนี้ครับ

ตัว ROE คือ ความสามารถในการใช้ ส่วนผู้เป็นเจ้าของ เนื่องจากผมใช้เงื่อนไขว่า 0นั้นหมายถึง กำไรที่ไม่ได้ใช้ต้องไปลงบัญชีกำไรสะสมเพิ่ม กำไรสะสมเพิ่มส่วนเจ้าของต้องเพิ่ม ถ้าส่วนเจ้าของเพิ่มแล้วทำรายได้ไม่เพิ่ม เราจะเห็นได้จาก
ROE ทันที ผมเลยใส่ 20 ไว้ก่อน

Payout Ratio
ก็ใส่ 50 คือ จ่ายปันผลให้ ผู้ถือหุ้นบ้าง ความจริงจะเอา 0 แต่มีน้อยไป วันนี้(10/12/2558)เจอ 8 ตัว ซึ่งผมดูแล้วไม่ค่อยโดนใจเท่าไร บ้างก็มีกำไรพิเศษ มาข้างเกี่ยวด้วย

Net profit margin อันนี้ >0 พอ ไว้กรอกว่า ต้องมีกำไรนะ ถึงจะเอาเงินไปลงทุนต่อได้ อีกอย่าง ขาดทุน Payout ratio =0 อยู่แล้วกั้นพวก ไม่มีกำไรออกจากตัวเลือกหุ้น Growth ไป

P/E ไว้ดูประกอบ กันเจอหุ้นแพงไร้สาระไป หุ้นแม้โต แต่ P/E เว่อไป ถ้าโตไม่ทัน เราก็เหนือยปล่าวๆครับ ในการถือ หุ้นไม่ต่างกับหุ้นปั่น

ROE 5y อันนี้ดีครับ ไว้ดูค่าเฉลี่ย ให้คะแนนเพิ่ม ถ้า ROE>ROE5y แต่พวกหุ้นใหม่ๆ เพิ่งเข้าก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์เท่าไร
สรุปตามเงื่อนไขนี้ได้ มา 37 ตัว

รวมๆ เลยต้องใช้ตาเลือก นิ้วจิ้มเอาก็ได้ถูกใจมาประมาณนี้
XFXRL
XRRXW
CXX
CMX
ส่วนที่ใช้ คะแนนคือ
PXF
XXXMXR



สรุปเบื้องต้นนะครับ ไม่ใช่ผมตกใจซัดหมด เพราะหลายๆครั้ง เมื่อ เราไปขุดงบต่อแล้ว จะเจอไรไม่ดีไม่งบ เราก็ตัดทิ้งไป คัดทิ้งไปเรือย จนเหลือที่เรา โอเค ค่อยมาให้คะแนนกันตาม KPI ที่เราสร้างไว้เองครับ

หุ้นผมมีแต่ X เพราะไม่ค่อยอยากบอกหุ้น เดี่ยวจะซื้อผิด ผมจะรู้สึกบาปไปด้วย

คราวต่อไปผมจะมาเขียนบันทึกว่าทำไรกับ การแกะบริษัทแต่ละตัวต่อบ้าง

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin