การออมกับการลงทุน : ภาพรวมที่เห็นชัดของเงินทุน

จากบทความก่อนหน้า ผมได้พูดภาพรวมกว้างของ การออม กับ ทุน ไปคร่าวๆนะครับ ในบทความนี้ผมจะพูดภาพกว้างของทุนกับเศรษฐกิจดูนะครับ

บทความนี้ผมจึงนำเรื่องการลงทุนกับการออม มาแสดงความสัมพันธ์กัน

ในภาคมหภาค ( Marco Economic ) ประเทศไทยเคยมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนทุน จึงจำเป็นที่ต้องพึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศเสมอ ซึ่งทุนในที่นี้หมายถึง เงินทุน นะครับ

แต่อาจเป็นเรื่องปกติของโลกทุนนิยม ที่ประเทศไหนมี ทุน หรือ เงินทุนมากกว่าย่อมได้เปรียบ ประเทศไทยเลยต่อง้อคนต่างชาติเสมอ โดยเราสามารถเห็นได้จากทุกภาคส่วนของประเทศ

ผมลองยกตัวอย่าง การเข้ามาของเงิน หรือ เงินทุน ที่ทำให้ประเทศเราเติบโตได้นะครับ

ไม่ว่าภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการมาหาแรงงานมีทักษะ มีความรับผิดชอบ (ผมมองว่าเป็นจุดเด่นของแรงไทยในปัจจุบันนี้) ไม่ว่าจะเป็น วิศวะ IT บัญชี การเงิน ยัน แรงงานหัตถกรรม โดยต้องใช่ทุนจากต่างประเทศเพื่อมาจากแรงงาน พวกบริษัทต่างชาติก็จะนำเงินทุนเข้ามาในประเทศเราเพื่อใช้จ้างแรงงานเหล่านี้ (รวมทั้งผมเป็นหนึ่งในนี้ด้วย)

ภาคต่อมาเห็นได้ชัดเจน ภาคตลาดเงิน เห็นได้ชัดจากตลาดหุ้นครับ ผมเคยกล่าวถึงนักลงทุนประเภท นักลงทุนต่างประเทศไปก่อนหน้าแล้ว ซึ่งเมื่อเค้ามาเมื่อไร ก็เหมือนชาวสวรรค์ลงมาโปรด ทำให้ตลาดเขียว เมื่อจากไปก็จะทำให้ตลาดหุ้นแดงอย่างเลวร้ายมาก

อีกภาคคือ การท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่าหลายเขตในประเทศเขตแดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะ แบบแบกเป้ใบเดียว ยัน สุดหรู แม้บางเขตประเทศไทยยังไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยเลยด้วยซ้ำ (คนจนๆ อย่างผมจะไปเที่ยวไหนต้องตรวจสอบก่อนว่าที่ไหนไม่เหมาะกับการพักผ่อน )

เพราะจะได้ยินว่า นักลงทุน หรือคนเหล่านี้ กระเป๋าหนัก มีทุนอยู่มาก ลงทุนได้เต็มที่

ที่กล่าวมาคือสิ่งที่ทุนต่างประเทศได้ส่งผลกับประเทศไทยครับ ส่งผลต่อการจ้างงาน การลงทุน การท่องเที่ยว ลองคิดถึงชีวิตประจำวันดูนะครับ มีใครกินเงินเดือนจากประเทศอะไรบ้าง ได้รับผลประโยชน์จากเงินสกุลอะไรบ้างครับ ลองคิดดูสนุกๆ เล่นๆ ดูนะครับ

ผมไม่ได้ชวนมาต่อต้านทุนต่างประเทศนะครับ

สำหรับผมยังเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญด้วยซ้ำต่อประเทศเรา แต่ผมแค่อยากให้คนไทยเริ่มรู้สึกตัว ว่า เราก็สามารถทำตัวเป็นนายทุนเพื่อตัวเราเองบ้างครับ แล้วจากนั้นมันจะเป็นกลไกขับดันเศรษฐกิจเองครับ

ขอพลังการออมเงินจงสถิตอยู่กับท่านครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin