การออมกับการลงทุน : ผลตอบแทนของทุน

การลงทุนในทางเศรษฐศาสตร์ได้อธิบายว่า ทุน เป็นปัจจัยการผลิต 1 ใน 4 ในทางเศรษฐศาสตร์ได้กล่าวไว้

ซึ่งทุนในเศรษฐศาสตร์นั้นกว้างกว่าคำว่าเงินอย่างเดียว และกว้างกว่าทุนของบัญชี ซึ่งหมายรวมถึง เครื่องจักร อุปกรณ์การผลิต และอื่นอีกสารพัดด้วย แต่เวลาทั้งทุนที่ไม่สามรถจับต้องได้ เช่น เวลา ทุนมนุษย์ ค่าเสียเวลา ต้นทุนอัตราเงินเฟ้อ

ซึ่งทุนนั้นในวิชาเศรษฐศาสตร์ให้ผลผลตอบแทนเป็น ดอกเบี้ย (interest)

ส่วนผมถ้ามองคำว่าทุนกว้างนั้น ผลตอบแทนจะเป็นอื่นๆ มากกว่าดอกเบี้ยนะครับ เช่น ทุนมนุษย์ เครื่องจักรการผลิต ดังนั้น ผมอาจใช้ผลตอบแทนที่เป็น เงินกำไร ดอกเบี้ย หรือ อรรถประโยชน์ควบคู่กับการอธิบายไปด้วย

ในวิชาเศรษฐศาสตร์สอนไว้อย่างอีกการเปรียบเทียบเพื่อเลือก ถ้าคุณนำเงินลงทุนไปทำไรอย่าง อาจได้ผลตอบแทนแบบไหนมากสุด เช่น นำเงินไปเรียนปริญญโท กับ เอาเงินไปฝากธนาคาร แน่นอนผลระยะสั้นอาจชัดเจน ว่าเงินฝากธนาคารต้องให้ผลตอบแทนดีกว่า

แต่เรายังมีเรื่อง อรรถประโยชน์มาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น การนำเงินทุนไปใช้ไร้สาระอาจให้ผลอรรถประโยชน์สูดสูงมากกว่าการนำเงินไปลงทุนก็ได้ ซึ่งเป็นทฤษฎีการอธิบายความใช้เงินเพื่อความพึงพอใจอย่างไร้ผลตอบแทนที่ดีอย่างหนึ่ง

อรรถประโยชน์ของแต่ละคนนั้น ไม่เหมือนกัน บางคนพอใจสูงสุดกับการนำเงิน เวลา และ ร่างกาย ไปใช้ในการ กินเหล้า เที่ยวกลางคืน บางคนใช้ไปกับการแสงหาธรรมะ บางก็ใช้ไปเพื่อความรัก บางคนก็ใช้กับสินค้ารุ่นใหม่ล่าสุด บางคนก็ใช้กับการสะสมของเก่าทรงคุณค่า บางคนก็ใช้เพื่อความเชื่อของตัวเราเอง บางคนก็ใช้เพื่อคนอื่น บางคนการใช้กับสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงในโลก แต่สรุปง่ายคือ อรรถประโยชน์สูงสุดน่าจะมาพร้อมกับความสุขมั้งครับ

ซึ่งสุดท้ายก็จะกลับมาที่ตัวผู้ใช้เงินทุน หรือ ทุน นั้นละครับ ว่าจะมีแรงใจในการสร้างทัศนคติดีๆ เกี่ยวกับการนำ ทุนชีวิต ไม่ว่าจะเป็น เงิน เวลา ความรู้ ไปสร้างอะไรให้เกิดอรรถประโยชน์ได้สูงสุดครับ

สำหรับผมตอนนี้อรรถประโยชน์สูงสุดในการใช้ทุนชีวิตเหล่านี้ ไปกับการ หาความรู้ การลงทุน การสร้างผลงาน CG และ การเขียน Blog เนี่ยละครับ

แล้วอรรถประโยชน์สูงสุดของท่านละ อยู่ที่เรื่องอะไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin