การออมกับการลงทุน : Introduction Saving & Investment

ตอนนี้ blog การลงทุนของผม ก็เกือบจะครบปีแล้วนะครับ จากที่ตั้งใจว่าจะเขียนเป็นการเป็นงาน ลงแต่สิ่งที่ได้ค้นคว้า และ ศึกษามา แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่หวังเท่าไร หลังๆ กลายเป็นแนวบ่นๆ ของการลงทุนผมซะมากกว่า ซึ่งเหมือนดูจากความตั้งใจตอนแรกแล้วก็ถือว่าออกมาไกลไปหน่อย แต่หลังๆ ผมกับชอบบทความนี้มากเกือบที่สุดของจำนวน blog ที่มี

มาเข้าเรื่องในสิ่งที่ผมอยากบอกเล่าเกี่ยวกับ การออมกับการลงทุน เนื่องคำค้นหา ที่ Blog ผมจับไว้ได้จาก Google คือ คำว่า "การออม" ซึ่งผมเขียนไว้ 5 บทความเกี่ยวกับการออมใน Blog นี้ แต่กลับเป็นคำค้นหาสูงสุด นำกว่าเรื่องการลงทุนหรืออื่นๆ ที่ผมเขียนเอาไว้อย่างชัดเจน

ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องดี อย่างน้อยแสดงว่าคนเริ่มให้ความสนใจกับการออมบ้างแล้ว เมื่อสมัยตอนผมเรียน มักจะเห็นอัตราการออมที่ต่ำต้อยติดดินมากของประชากรบ้านเรา แม้ผ่านมา 10 ปี ก็ยังน้อยอยู่แถมบางช่วงเวลาคนไทยมีหนี้สินมากเกินศักยภาพในการหาเงินมาชำระอีก เป็นสาเหตุให้ภาคเศรษฐศาสตร์มหาภาคแต่ความลำบากในการหาแหล่งเงินกู้ในประเทศ ส่วนเศรษฐศาสตร์จุลภาค รวมถึงการเงินส่วนบุคคลมีปัญหามารุมมากมาย

ปัญหาการขาดเงินทุนนั้น ผมมองว่ามาจากการขาดแคลนเงินออมนั้นละครับ เป็นของคู่กัน ซึ่งผมจะลองอธิบายในบทความจากนี้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin