บทความเริ่มต้น

Blog นี้ ผมตั้งใจจะนำความรู้เรื่องการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ การบริหารเงินบุคคล การออม ที่ผมรวบรวม หาได้อ่าน มาไว้ใน Blog นี้

ซึ่งความจริงการลงทุนเป็นสิ่งที่ผมรักและชอบมากตั้งแต่ ตอนเรียนปริญญาตรี นับเป็นความรู้เรื่องแรกๆ ในชีวิตที่ผมได้หาหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษมาอ่าน ลงทุนเวลาไปฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ ลงมือปฎิบัติจริง โดยนำเงินเก็บมาตั้งแต่สมัยม.ปลายมาลงทุน ในปี 2546 ซึ่งอาจเป้นเวลาที่โชคดีมากกับกำไรที่ได้

การลงทุนนับว่าเป็นเรื่องที่ผมหมกหมุ่นมากที่สุด แม้ผมจะยอมห่างหายจากตลาดหลักทรัพย์ไปหลายปี ก็ตาม แต่เงินที่ได้มาจากการลงทุนก็ได้ช่วยผมไว้หลายเรื่อง แม้ผมจะเคยได้มีเงินจำนวนมากอย่างที่ชีวิตไม่เคยคิดว่าจะมีได้

แต่ผมก็พบกับการสูญเสีย สอนผมว่าเงินทองไม่สามารถซื้อทุกสิ่งได้ มันก็ไม่สามารถซื้อชีวิตคนที่ผมรักที่สุดได้ ชีวิตกับเงินนั้นอาจแยกไม่ได้ในสังคมปัจจุบัน โดยผมได้บทเรียนจากการเงินไว้หลายข้อ เช่น

การมีเงินดีกว่าการไม่มีเงิน
การใช้เงินพออัตตภาพกับตนนั้นประเสริฐที่สุด
เงินมากปวดหัว เงินไม่พอก็ปวดหัว
ยืมเงินคนไม่คืน เสียเพื่อน
ลูกหนี้หน้าด้าน ยืมแล้วชอบลืม
เงินกับหญิง และความไม่รับผิดชอบ ทำเสียเพื่อน
เงินไม่มี ก็ควรบอกเพื่อนไปตรงๆ อย่าเงียบ
ไปเที่ยวไม่มีเงิน ไม่มีคนเลี้ยง อย่าไป
อย่าหน้าใหญ่บ่อย เดี๋ยวคนรอบข้างติดนิสัยเสีย

สำคัญสุดข้อสุดท้ายพยายามเก็บเรื่องสถานภาพการเงินนั้นเป้นความลับดีที่สุด

เรื่องเงินทองเป็นเรื่องมาตั้งแต่สมัยโบราณ ได้มีคนพยายามหาหลักเกณฑ์การทำให้คนรวยมาตลอด มีหลายสำนัก หลายบุคคลได้กล่าวไว้มากมาย ทั้งฝั่งตะวันตก ตะวันออก มีทั้งสมัยโบราณ สมัยปัจจุบัน

ซึ่งผมจะพยายามรวบรวมสิ่งที่ได้ศึกษาไว้ มาเขียนไว้ โดยหวังว่าทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านคงได้อะไรเป็นแนวคิดเพื่อทำให้ตนเองมีเงินเก็บบ้าง ลงทุนได้บ้างนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin