เริ่มต้นกับหุ้น

คำถามที่ผมได้รับบ่อยครั้ง คำถามนั้นคือ "อยากเล่นหุ้นเริ่มอย่างไร"

โดยส่วนใหญ่ผมมักจะถามคำถามแรกกลับไปว่า "มีเงินไหม" "มีเท่าไร เอาแบบเงินที่เราไม่ใช้นะ" สิ่งสำคํญครับ เพราะถ้าไม่มีเงินเราไม่สามารถเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ได้ครับ

บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์โดยส่วนใหญ่นั้น เราเป็นกับบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยส่วนใหญ่เค้าจะขอดูเงินในบัญชีเราก่อนว่ามีการเข้าออกของเงินเราอย่างไร หรือดูสินทรัพย์อื่นๆประกอบ

โดยบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์มีหลายแบบครับ แต่ผมคุ้นอยู่แบบเดียวคือ ซื้อขายด้วยเงินจริง

แบบไม่ต้องวางเงินก่อน ซื้อหุ้นแล้วค่อยนำเงินไปเข้า ก็มี แต่สำหรับผู้บริหารความเสี่ยงสูงบ้างคน ก็ไม่ควรใช้ ความเสี่ยงสูงนะครับการหมุนเงินเนี่ย แต่เห็นหลังๆ เริ่มมีการวางเงินประกันบ้างแล้ว

อย่างผมเนี่ย ใช้แบบซื้อขายด้วยเงินจริง มีเงินก็โอนเข้าบัญชี ไม่ต้องกังวลไรมาก

อย่างไรส่วนนี้ก็ไปศึกษาเองแล้วกันนะ ตาม บริษัทหลักทรัพย์ หรือเรียกกันติดปากว่า "โบรเกอร์"

การเลือกใช้บริการบริษัทหลักทรัพย์รายไหน ก็ลองหาข้อมูลดูก่อนก็ได้นะครับ เมื่อก่อนบ้านผมรับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จะมีบอกว่า บริษัทไหนเป็นมีสัดส่วนการซื้อขายเท่าไรในตลาดหลักทรัพย์ ก็เลือกดูแล้วกันนะครับ ว่าใช้บริการบริษัทไหน

ที่สำคัญควรเป้นบริษัทที่ได้รับอนุญาติโดยตรงจากตลาดหลักทรัพย์นะครับ

นอกนั้นก็บริการเสริมต่างๆ เช่นมีบริการข้อมูลให้มากน้อยแค่ไหน มีข่าว มีหนังสือวิเคราะห์หุ้นไหม มีงานสัมนาไหม อย่างนี้เป้นต้นครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม