ข้อเสียของการอ่านงบการเงิน

บทนี้เป็นเรือ่งเจ็บซ้ำน้ำใจนิดหน่อยในการวางแผนลงทุนผม มาเขียนไว้ให้อ่านเพื่อได้เป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์กับเพื่อนฝูง

ผมเป็นคนที่ไม่สนใจข่าวลือเกี่ยวกับหุ้นเลย (ความจริงคือไม่มีแหล่งข่าวเป่าหูอะครับ) เป็นคนเชื่อเรื่อง เศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์เทคนิค และ งบการเงินมากกว่า

โดยศาสตร์สุดท้าย งบการเงินนี้ผมให้ความสำคัญมากที่สุด แต่ข้อเสียของการอ่านงบการเงินนั้นมีอยู่นิดนึง คือ

“งบการเงินเป็นเรื่องของอดีต ไม่ใช่เรื่องอนาคต”

บางครั้ง ผลการดำเนินที่ดีในอดีต ไม่ได้บอกว่าปีนี้ มันจะดีไหม

ที่ต้องมาเขียนบทความนี้มันเนื่องมาจาก หุ้นสุดรักผมตัวหนึ่งในพอร์ตการลงทุนของผม อยู่ดีๆ มันตกรุนแรง จากปกติเป็นแม่ทัพวิ่งนำพอร์ต จากกำไรกลายเป็นขาดทุน จากเขียวกลายเป็นแดง ตอนแรกผมก็กะว่าจะเก็บไว้ แต่สักพักแดงมา 5% ผมยังอยากเก็บไว้อยู่ แล้ววันดีมันก็ตกลงมา 10 % ผมเลยต้องรีบไปอ่านข่าวใน www.set.or.th แล้วได้เห็นงบการเงินไตรมาสล่าสุด เค้าเล่นขาดทุนแบบหลัก ร้อยล้าน เหลือ หลัก สิบล้าน แบบเห็นแล้วแทบเป็นลม ผมเลยต้องตัดใจขายทิ้งไปก่อน

นั้นละครับ แม้งบการเงินมันจะไม่ได้บอกว่า พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ฉันควรต้องทำใจรึปล่าว เป็นแค่ฝันไป แต่อย่างน้อยมันก็อธิบายให้เราทราบว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อย่างน้อยความรู้สึกก็ไม่เหมือนโดนผู้หญิงทิ้งไปอย่างไร้เหตุผลนะครับ ไม่งั้นอาจต้องไปร้องต่อว่า สักคำเกลียดฉัน ฉันก็อยากฟัง

ข้อเสียแบบนี้ ต้องนำการวิเคราะห์แบบอื่นๆ มาช่วยเหลือ เพื่อรองรับความเสี่ยงครับ และที่สำคัญสุดคือผมไม่ได้เดินตามนโยบายกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประกาศไว้แต่แรกด้วย ไม่งั้นคงไม่นั่งเซ็งแบบนี้ อันนี้สำคัญสุดครับสำหรับการผิดพลาด ที่ cut loss 5%

แต่ 10% นี้ ผมต้องรีบเอาคืนอย่างแน่นอนครับ แค้นนี้ต้องชำระ หลังมีนาคมเจอกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม