การประชุมผู้ถือหุ้น

เมื่อเราได้ถือหุ้นหรือได้ลงทุนซื้อหุ้นบริษัทไหนมา นั้นเท่ากับเรามีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของบริษัทนั้นได้( แม้ว่าเราไม่เคยสามารถเอาไปเบ่งกับอะไรได้ก็ตาม ) ดังนั้นในรอบปีจะมีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นอย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งเว้นแต่ว่าจะมีเหตุการณ์ไรสำคัญจริงๆ ถึงจะเรียกประชุมขอมติผู้ถือหุ้นครับ

ซึ่งส่วนใหญ่ก่อนจะเรียกผู้ถือหุ้นมาประชุม หลักทรัพย์นั้นๆ จะขึ้นเครื่องหมาย XM ซึ่งถ้าเราถือหุ้นอยู่ถึงช่วงนั้น เราก็ได้สิทธ์ในการเข้าประชุมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีวาระการประชุมต่างๆ เกิด เช่นรับรองการจ่ายปันผล ขอเพิ่มทุน ตั้งแต่งคณะกรรมการใหม่ เป็นต้น

ซึ่งส่วนใหญ่พวกกองทุนจะให้ความสำคัญต่อการประชุมมากเพราะเป็นโอกาสที่ได้ซักถาม แนวทางการบริหารต่างๆ หรือได้ถามข้อสงสัยในแต่ละเรื่องของบริษัทมหาชนนั้นๆ

ส่วนความสำคัญที่ดี แม้ว่าเราจะถือหุ้นแค่เพียง 1 หุ้น เราก็ได้รับสิทธิ์ที่ได้เข้าร่วมประชุม รวมถึงได้รับรายงานประจำปีด้วย แม้เสียงเราจะน้อยแต่เราอาจทำเสียงดังในที่ประชุมได้ นั้นละครับ ที่บอกในบทความนี้คืออยากให้เราทราบและได้ใช้สิทธิ์ที่เรามีอย่างเต็มที่ เงินของเรา การลงทุนเรา อย่างได้มีโอกาสได้ตรวจสอบบ้างครับ ลองเปรียบเทียบดู เราซื้อของบางอย่างราคาไม่ถึงพันบาท เราต่อแล้วต่ออีก พลิกแล้วพลิกอีก ตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีก ส่วนซื้อหุ้นทีคงไม่ต่ำกว่าครั้งละพันแน่นอน

สุดท้ายถ้าใครมีโอกาสได้ร่วมประชุมผู้ถือหุ้น ก็ขอให้เป็นการเข้าไปร่วมประชุมเพื่อได้โอกาสดูว่าบริษัทที่เรานั้นได้ลงทุนอยู่นั้นเป็นอย่างไรดีกว่า เผื่อได้รับข้อมูลอีกด้านมาพิจารณาในการตัดสินใจลงทุน เพราะมันเป็นสิทธิ์ของผู้ถือหุ้น ถือจะถือหุ้น หรือไม่ถือก็ได้ ถ้าเราไม่พอใจการบริหารเราก็สามารถไม่ถือหุ้นต่อได้นะครับ

โชคดีมีชัยในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม