บันทีกการลงทุน 10/10/2554 ตอน การรับรู้ข่าวสารน้ำท่วมและการลงทุน

อีกเรื่องของเหตุการณ์น้ำท่วมรอบนี้ สิ่งที่เห็นและอยากบอกกับเพื่อนๆ นักลงทุน คือ การรับรู้ข่าวสารน้ำท่วม ผมมองว่าไม่ต่างกับข่าวสารในตลาดหุ้น

ข่าวที่คนเห็น แล้วนำมาบอกต่อมันโดนเปลี่ยนแปลงไปตาม น้ำเสียง อารมณ์ของผู้เล่านั้นๆ ซึ่งสิ่งที่เชื่อได้คือแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ ( แม้บางครั้งแหล่งข่าวอาจพลาดเองก็ตาม )

รวมถึงการเห็นรับรู้ข้อมูล และการฟัง แล้วนำมาใส่ความน่าจะเป็นด้วยตัวเอง ทำให้การมองภาพบางอย่างผิดพลาดไป (แต่ถ้ามองได้ถูกต้อง ก็จะทำให้ได้เปรียบกว่าคนอื่น)

ซึ่งน้ำท่วมรอบนี้ ทุกๆคนโดนภาพที่น่ากลัว ฝังหัว ไว้เยอะมาก

ถ้าใช้ตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์ รวมกับข้อมูลที่ได้รับมาทั้งหมด กรอกออกว่า อะไรเป็นอารมณ์ อะไรเป็น Fact อะไรเป็นสิ่งคาดการณ์จากใคร ซึ่งได้มาเป็นข้อมูลของเรา ซึ่งข้อมูลของเราอาจไม่เหมือนกับคนอื่นก็ได้แม้จะรับข้อมูลมาเท่ากัน

ข้อมูลทั้งหมดใช้พิจารณา เราจะได้ information ที่เป็นประโยชน์จริงๆ แล้วลองมาทำแบบจำลองตาม Information ที่มีอยู่ว่า โดยใส่ input เลวร้ายสุดคืออะไรลงไป เพื่อเลือกในการรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้

ซึ่งไม่ต่างจากตลาดหุ้น ที่คุณคิดจะลงทุน ก็ควรทำให้ได้อย่างที่ผมบอกไว้ก่อน ว่าถ้าสถานการณ์เลวร้ายสุดคืออะไร ราคาระดับไหนที่เรารับได้ เมื่อผ่านมาแล้วบริษัทนั้นๆ จะกลับมาได้หรือไม่

หลังจากที่ผมจะเขียนบทความเสร็จ ผมต้องไปแบกกระสอบทรายมาทำเขื่อนกั้นน้ำชั่วคราวไว้ก่อนนะครับ แต่สิ่งที่ผมคิดล่วงหน้าไว้คือ เมื่อผ่านอุทกภัยคราวนี้ไป จะจัดการอย่างไรกับกระสอบทรายพวกนี้ และปีหน้าต้องใช้มันอีกไหม คิดเพื่อไว้ก็ดีครับ เงินที่คาดว่าจะใช้ ได้นำมาเติมพอร์ตหุ้นจัดทัพรบต่อไป

ขอให้โชคดีกับการลงทุนทุกท่านนะครับครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin