บันทีกการลงทุน 25/10/2554 ตอน น้ำท่วมบ้าน สินทรัพย์ และความสุข

ช่วงนี้ผมหนีน้ำท่วมมาพักตามโรงแรมต่างๆ หลายๆย่านละครับ เกิดมาก็ไม่ค่อยได้จากบ้านมานาน นอกจากตอนบวช พอน้ำเข้าบ้านมาประมาณหัวเข่า ก็จำใจออกจากบ้าน แต่คราวนี้ยังสบายกว่าเพราะที่ทำงานคุณแม่จัดที่พักให้อย่างดีเลย แต่ถึงได้นอนโรงแรมดีอย่างไร ก็อยากกลับไปนอนเบียดๆ ที่บ้านแคบๆ นอนกับพื้น อ่านหนังสือ วาดรูปให้เต็มที่มันดีกว่าครับ

สิ่งที่ได้จากน้ำท่วมคราวนี้คือ อยากสร้างหนี้ ซื้อคอนโดเลย แต่ก็ทำใจเป็นหนี้หลักล้านบาทไม่ได้ ซึ่งอยากให้พอร์ตโตมากกว่านี้ก่อน ก็ถือว่าเป็นวินัยการลงทุนอีกครั้ง ที่ต้องโดนทดสอบกันไป

อีกอย่างที่ได้ คือ ได้นั่งอ่านหนังสือ ถึงแม้ยังต้องทำงานอยู่แต่ก็มีเวลาว่างที่ไม่ได้ทำอะไรให้อ่านหนังสือเยอะเหมือนกัน ผมได้บุกน้ำท่วมเข้าบ้าน 2-3 อย่างที่ขนออกมา คือ

1 เสื้อผ้า
2 คอมพิวเตอร์
3 หนังสือ แต่รอบหลังพลาดทำหนังสือเปียกน้ำ T_T เป็นความคิดว่า ของมันปลอดภัย เราดันมาทำให้เปียก หนังสือลงทุนด้วย เสียดายเหมือนกัน

จากการที่ผมได้ลองบุกเข้าบ้าน ต้องบอกได้อย่างเดียวคือ ตอนนี้ก็ไม่กังวลอะไรมา ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่มีค่าคือ หนังสือ และข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ที่เสียใจคือหนังสือการ์ตูนที่จมน้ำไป เป็นหนังสือที่ผมสะสมมาตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นมากกว่า ซึ่งสินทรัพย์ที่มีค่าของผม คงไม่ใช่ที่ต้องการของคนอื่นสักเท่าไร

พูดถึงสินทรัพย์ เป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่ง โดยส่วนตัว ผมจะถนัดพวก หลักทรัพย์ หุ้นมากที่สุด ส่วนพวก ที่ดิน บ้าน โลหะมีค่า หรือ ตราสารทางการเงินอื่นๆ ไม่ค่อยได้สะสมสักเท่าไร

ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งผมอาจต้องถ่ายโอนหุ้นเป็นหลักทรัพย์อื่นๆบ้าง แต่ไม่น่าใช่ใกล้ๆ นี้
ส่วนสินทรัพย์ที่ผมจะซื้อ น่าจะเป็น
อสังหาริมทรัพย์ ประเภท คอนโด หรือไม่ก็ บ้าน
อีกจำพวกคือ ทอง หรือ งานศิลปะ

ซึ่งมีความคล่องตัวน้อยกว่า หุ้น กับ เงินสดเยอะครับ แต่เป็นสินทรัพย์ ที่มีค่าใช้งานได้มากกว่าหุ้น ซึ่งการที่จะสะสมหุ้นอย่างเดียว ก็ใช่ว่าจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ตลอด บางครั้ง ปัจจัยสี่ หรือ ความสุขทางการเสพความงาม ก็ให้ความสุขได้ดีกว่าการมีแต่ มูลค่าที่เป็นตัวเลขอย่างเดียว แต่การเสพของพวกนี้ เป็นความสุขทางใจ ต้องทำให้พอดี หรือ ต้องพอเพียง ไม่งั้นเราจะตกอยู่ใต้อำนาจของมัน

อย่างน้อย รอบนี้ผมก็ได้รู้ว่า ถึงบ้านผมจะเล็ก ห้องผมจะแคบ แต่มันเป็นสถานที่ที่ผมมีความสุขกับมันครับ ซึ่งจะหาเงินทองที่ไหนมาซื้อก็ลำบากครับ

ขอให้ทุกคนมีโชคในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin