การวิเคราะห์จากงบกระแสเงินสดของบริษัท : บริษัทที่ดีควรมีงบกระแสเงินสดเป็นอย่างไร

งบกระแสเงินสด เป็นหลักการจำแนกกิจกรรมของเงินหลักๆ ที่ใช้ในบริษัท ซึ่งแบบเป็น 3 ประเภท กิจกรรมดำเนินการ,กิจกรรมลง
ทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน ซึ่งผมได้อธิบายคร่าวไว้ก่อนหน้าแล้ว กิจกรรมอะไรเป็นอะไร



คราวนี้สิ่งที่นักลงทุนควรต้องพิจารณาดูว่า ที่บริษัทที่ดี ตามหลักของงบกระแสเงินสด นั้นควรต้องมีลักษณะแบบไหน





กิจกรรมดำเนินการ ต้อง + ด้วยเหตุผล กำไรที่เป็นแหล่งเงินสดหลักอยู่ในกิจกรมนี้ ถ้าการขายค้า เราควรต้องได้กำไร ไม่ควรขาดทุน



ถ้าบริษัทหมวดนี้เป็นลบ คงต้องมีการปรับปรุงประสิทธิผลการทำงานครั้งใหญ่แน่นอน หรือต้องดูฝ่ายผู้บริหาร ว่าทำต้นทุนส่วนไหนที่ไม่
สามารถควบคุมได้



กิจกรรมลงทุน ต้อง - ด้วยเหตุผลที่เราควรจ่ายเงินลงทุนให้กิจการมากกว่า ที่ได้เงินจากการขาย ที่ดิน ตึก อาคาร เครื่องจักร ซึ่งถ้าเป็น +
และส่วนนี้เป็นเงินสด ที่มีอัตราส่วนมากในงบดุล ขอให้ระลึกไว้ด้วยว่า ปีต่อๆ ไป คงมีโอกาสยากที่บริษัทสามารถทำเงินได้อย่างปีนี้อีก





สิ่งที่อยากให้พิจารณาไว้ คือ การลงทุนในสินทรัพย์ระยะยาวส่งผลให้คาดการณ์ได้ว่า รายได้ควรต้องเพิ่ม ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะต้องลงทุน หลายๆ ครั้งการลงทุนผิดประเภทความถนัดของบริษัทส่งผลให้ อาจทำให้ กำไรลดลง ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลยสำหรับนักลงทุนอย่างเรา เพราะฉะนั้น ถ้ามีข่าวการลงทุนอะไรในบริษัท ขอให้ดูไว้ด้วยว่า เป็นไปตามที่ผู้บริหารคนนั้นตั้งใจไว้ไหม หรือว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด ซึ่งระยะเวลาอาจไม่เร็วบ้างที่อาจเป้น ปีเลยก็ได้



กิจกรรมจัดหาเงิน ต้อง - ส่วนนี้เป็นส่วนที่เราต้องหนี้ให้ เจ้าหนี้ ถ้าเพิ่มอีก หมายถึงหนี้สินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าเพิ่มในอัตราส่วน ที่ไม่สูงมากก็
ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าเพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมาในปีต่อๆไป คือ ต้นทุนการเงิน หรือ ค่าดอกเบี้ยจ่าย ต้องสูงตามเงินที่กู้ยืมมา





แต่ผมจะสนใจมาก ถ้าในกรณีที่บริษัทมัอัตราหนี้ต่อทุน สูงมากอยู่แล้ว แล้วกิจกรรมจัดหาเงินยังเป็น + อีกอย่างต่อเนื่อง
นั้นหมายถึงการจัดการเงินสดที่บริษัทนั้นเริ่มมีปัญหา ก็ถ้าหุ้นบริษัทไหนเป็นแบบนี้ แล้วคุณมีถืออยู่ก็ขอให้ระวัง จับตามองอย่างใกล้ชิดนะ
ครับ





ทั้งหมดนี้ก็คือส่วนที่ควรจะเป็นของบริษัทที่ดีในการดูจากงบการเงิน แต่อยากให้อ่านให้ละเอียดนะครับ บวกกับนำปัจจัยภายนอกมาพิจารณาด้วย บ้างครั้ง บริษัทอาจต้องกู้หนี้ มาลงทุน เพีอการเตืบโตในอนาคต แม้อาจไม่ใช่การเติบโตแบบที่ผมชอบก็ตาม ขอให้พิจารณาให้ดีด้วยนะครับ





โดยปกติ ผมจะพิจารณาตามลำดับ โดยให้ กิจกรรมการดำเนินงานมาอับดับ 1 ตามด้วย กิจกรรมการลงทุนเป็นอับดับ 2 ส่วนกิจกรรมจัดหาเงิน ถ้าบริษัทนี้ไม่สูงเกินไปบ้างที อาจไม่สนใจเลยครับ





ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin